ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Mặt trận các cấp huyện Xuân Lộc tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Đăng ngày: 27-03-2019 09:19
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là nội dung quan trọng của MTTQ, được ghi trong các văn kiện của Đảng, Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và nhiều văn bản pháp luật. Đặc biệt và cụ thể hơn là ngày 12/12/2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 218-QĐ/TW quy định “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã có nhiều đổi mới, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyệnvà nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội đã phát huy vai trò của mình trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức Đảng; xây dựng chính quyền vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, lắng nghe, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền; tạo sự  đồng thuận trong nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của các cấp chính quyền, tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

giam sat tai Bao hoa.BMP
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Xuân Lộc Trần Đình Dung phát biểu kết luận giám sát tại UBND xã Bảo Hòa

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện theo Quyết định số 217-QĐ/TW đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thiết thực và đúng pháp luật. Hàng năm đều chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai tổ chức thực hiện, đồng thời lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà nhân dân và xã hội đang quan tâm, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Qua 5 năm thực hiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 39 cuộc giám sát, có 159 ý kiến góp ý và kiến nghị sau giám sát; tổ chức 03 hội nghị phản biện xã hội, đóng góp 41 ý kiến vào các dự thảo. Qua giám sát và phản biện xã hội góp phần làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong điều kiện mới, sát hợp với tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Cùng với việc triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội thì việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW được thực hiện với nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư, tổ chức các buổi họp để tham gia góp ý, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Phối hợp tổ chức cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), Luật Đất đai (Sửa đổi), Luật tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết Hội đồng nhân dân, Quyết định của Ủy ban nhân dân, các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xã, thị trấn... Các ý kiến, góp ý của MTTQ được lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ngành đánh giá cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng các chương trình, đề án, quy hoạch, những chính sách của huyện, làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phối hợp tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ, các chức sắc tôn giáo, các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Đại hội. Sau Đại hội, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng để góp phần đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.

ĐBQH đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri huyện Xuân Lộc.jpg
Ủy ban MTTQ huyện Xuân Lộc chủ trì Hội nghị TXCT với Đại biểu Quốc hội tỉnh

Với tinh thần chủ động và trách nhiệm, MTTQ Việt Nam từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (Nhiệm kỳ 2016 - 2021). Nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bầu cử, chủ động thực hiện tốt các bước, quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, giám sát chặt chẽ công tác bầu cử, góp phần thành công cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện.

 Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chính quyền, trong những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động xây dựng Quy chế phối hợp cùng với HĐND - UBND huyện, phối hợp tổ chức tốt các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, qua các hội nghị đã có 21.264 lượt cử tri tham dự, tham gia đóng góp 1.981 ý kiến quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Việc tổ chức cho đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, nâng cao được hiệu quả các kỳ tiếp xúc, từ đó nhân dân tin tưởng, phấn khởi và ngày càng tham dự tiếp xúc cử tri đông hơn.

 Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã được tập trung thực hiện có hiệu quả, nhất là kết quả thực hiện Đề án 02-212 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và đẩy mạnh chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật về thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân góp phần thực hiện tốt chương trình “4 giảm” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt Nghị quyết số 03/NQ-MTTW về vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác tham gia vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Vận động cán bộ công chức, đảng viên thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tích cực hưởng ứng và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Trong đó chú trọng đổi mới, xây dựng bộ máy, thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động của các nguồn quỹ, do cơ quan Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn quản lý. Nâng cao vai trò Mặt trận, đẩy mạnh công tác giám sát gắn liền với quá trình tuyên truyền, giáo dục phát huy vai trò làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong việc phòng chống tham nhũng.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã dần đi vào nề nếp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Có 1.104 công trình, dự án được sự giám sát của cộng đồng thể hiện dân chủ, công khai minh bạch trong đầu tư. Có 624 vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư được hòa giải thành công góp phần thắt chặt hơn tình làng, nghĩa xóm ở khu dân cư. MTTQ Việt Nam từ huyện đến các xã, thị trấn đã phối hợp tiếp nhận 629 đơn kiến nghị của công dân và hướng dẫn chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 391 đơn. Thực hiện tốt công tác lựa chọn, giới thiệu bầu thành viên Hội thẩm Tòa án nhân dân cấp huyện.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp trong huyện Xuân Lộc tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập hợp, phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh gắn với củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh,  xây dựng huyện Xuân Lộc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Xuân Tuấn

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu