Bưu điện chuyển phát tại nhà
Ông Ngô Hải Phan tâm đắc với các
dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu. Nghĩa là người
dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công chỉ
cần đăng ký tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà sẽ có nhân viên bưu điện đến lấy hồ
sơ, ghi biên nhận sau đó sẽ được cơ quan giải quyết thủ tục hành chính gửi
thông tin, phiếu hẹn qua điện thoại. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện chuyển
phát ngay tại nhà hoặc doanh nghiệp. Chi phí thực hiện khoảng 60.000 đồng mà
người dân, doanh nghiệp không phải nghỉ làm vẫn có được hồ sơ như ý muốn.
Bà Dương Thị Việt Hương, Phó
giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, trong thời gian đầu, nhân viên bưu điện chỉ
mới dừng lại ở khâu tiếp nhận bưu phẩm (hồ sơ của người dân) mang đi và trả kết
quả chứ chưa trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho người dân nên vẫn còn hạn chế
là người dân chưa hiểu rõ quy trình làm thủ tục, nhất là những thủ tục hành
chính phức tạp, liên quan nhiều ngành. “Để khắc phục tình trạng này, Bưu điện
tỉnh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thống nhất phần mềm liên thông và tổ
chức tập huấn cho nhân viên bưu điện về quy trình tiếp nhận hồ sơ để có thể
trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho người dân. Đồng thời, bưu điện cũng cung cấp
các biểu mẫu hồ sơ khi người dân có nhu cầu”, bà Hương nói.
Cũng theo bà Hương, từ khi
thực hiện đến nay đã có trên 300 hồ sơ được nhân viên bưu điện tiếp nhận tại
nhà, chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành tư pháp và một số thủ tục hành chính đơn
giản khác. Đến nay Bưu điện tỉnh đã làm việc xong với các huyện Tân Phú, Định
Quán, Long Thành và TX. Long Khánh cài đặt phầm mềm tiếp nhận hồ sơ để thực
hiện cấp, đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa các huyện này kể từ ngày
1-11-2017, tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ thực hiện cấp, đổi giấy
phép lái xe.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thăm TTHCC
Báo cáo làm rõ ý kiến của
Cục kiểm soát TTHC, Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, chia sẻ, thực chất
các dịch vụ từ bưu điện chính là “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính chứ
không phải đơn thuần chỉ là làm dịch vụ. Bưu điện đang giúp cơ quan hành chính
mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Khi hồ sơ được giải quyết nhanh chóng,
thuận lợi thì người dân hài lòng, tăng niềm tin vào chính quyền, từng bước góp
phần vào quá trình chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người
dân.
Thu phí, lệ phí qua bưu điện, thuế qua
ngân hàng
Khi nghe báo cáo về việc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai bắt đầu
triển khai thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị thông qua bưu điện và thuế
qua ngân hàng, ông Ngô Hải Phan và đoàn công tác của Văn phòng chính phủ đặt ra
nhiều câu hỏi băn khoăn trong công tác quản lý, điều hành và liệu có gây khó,
dễ gì cho người dân doanh nghiệp, nhất là những vấn đề liên quan thuế, phí, lệ
phí...?
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, hình thức thu hộ phí, lệ
phí qua bưu điện, thuế qua ngân hàng được cấu hình trên phần mềm thu phí, lệ
phí liên thông với phần mềm quản lý giải quyết thủ tục hành chính công (Egov
2.0). Việc này góp phần công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí và người dân,
doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần vì điểm giao dịch của bưu điện được
đặt ngay tại Trung tâm Hành chính công. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, công chức
tiếp nhận hồ sơ in biên nhận và hướng dẫn cá nhân, tổ chức biết việc thu phí,
lệ phí. Trường hợp người dân nộp tiền mặt cho bưu điện tại Trung tâm Hành chính
công tỉnh Đồng Nai, nhân viên kiểm tra, xác nhận trên hệ thống phần mềm và đóng
dấu “Đã thu phí, lệ phí” trên biên nhận và in biên lai giao cho cá nhân, tổ
chức để hoàn tất việc lấy kết quả giải quyết hồ sơ”.

Ký hợp tác với Zalo trong CCHC ở Đồng Nai
Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai còn bố trí một quầy của Ngân hàng
thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai để thu
thuế hộ cho kho bạc. Khi có kết quả, người dân chỉ cần đến Trung tâm lấy thông
báo thuế rồi qua quầy thu của ngân hàng (đặt tại trung tâm) để nộp thuế, sau đó
đến quầy lấy kết quả trong vòng 15-20 phút là lấy sổ về, thay vì phải chạy đến
kho bạc đóng thuế rồi vòng ra lấy sổ như trước đây, rất bất tiện. Theo lãnh đạo
Trung tâm hành chính công, việc thu phí, lệ phí qua bưu điện và thu hộ thuế qua
ngân hàng còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi làm
hồ sơ trực tuyến. Khi người dân đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến không
cần phải đến kho bạc nộp tiền mà có thể chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu
của bưu điện tỉnh ở các ngân hàng thương mại. Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn
thành nghĩa vụ tài chính, nếu có nhu cầu bưu điện sẽ chuyển trả kết quả hồ sơ về
tận nhà.
Một điểm nổi bật tại Trung tâm hành chính công Đồng Nai được Văn phòng
Chính phủ đánh giá cao là ứng dụng CNTT trong quản lý, giám sát làm việc của
cán bộ, công chức cũng như đo được mức độ trung thực của cán bộ công chức khi
giải quyết hồ sơ hành chính cho dân. Các bảng màu tương đương xanh (đã giải
quyết xong), vàng (đang giải quyết), đỏ (chưa làm) cũng như nút xin dừng không
giải quyết hồ sơ, lý giải rõ nguyên nhân vì sao không giải quyết và thời gian,
ngày, giờ và người giải quyết được thể hiện rõ trên bảng quản lý. Nhờ vậy, khi
có phàn nàn của dân, lãnh đạo tỉnh chỉ cần mở bảng kiểm tra sẽ biết rõ được
công việc, ai làm và lý do vì sao phải xin dừng không xử lý hồ sơ.
Box: Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn
Vĩnh cho biết: khác với các tỉnh thành, Đồng Nai thực hiện “một cửa” từ dưới
lên nghĩa là làm từ cấp xã, lên huyện và cuối cùng là Trung tâm hành chính công
của tỉnh. Khi Trung tâm hành chính công ra đời, việc quản lý hành chính
từ tỉnh đến xã được thực hiện nhờ ứng dụng phần mềm CNTT egov 2.0. Trước mắt là
giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Về lâu dài hệ thống sẽ quản lý
theo dõi ý kiến chỉ đạo từ Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng các bảng màu để
đốc thúc các ngành làm việc, từng bước thực hiện mô hình chính phủ điện tử.
Đánh giá cao điều này, ông Ngô Hải Phan cho rằng, Đồng Nai đã ứng dụng phần
mềm tiên tiến và làm được việc dùng máy móc, thiết bị để quản lý cán bộ, công
chức cũng như tiến tới thực hiện việc theo dõi, quản lý những chỉ đạo của Trung
ương, tỉnh. Đây là bước khởi điểm cho việc thực hiện mô hình chính phủ điện tử
và từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thực hiện
đạt mục tiêu xây dựng nền hành chính của dân, do dân, vì dân./.
Vĩnh Thanh