ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10: Chung tay hành động vì người cao tuỗi
Đăng ngày: 29-09-2017 06:53
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Trưởng ban đại diện Người cao tuổi (NCT) tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên cho biết: “Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017 sẽ có nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà, chúc thọ người cao tuổi trên địa bàn, nhất là những người cao tuổi khó khăn, đau yếu. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm, phụng dưỡng và phát huy vai trò tuổi cao gương sáng và chung tay hành động vì NCT trên địa bàn”.
Tuyên truyền trong toàn thể hội viên

Cũng theo bà Kim Liên, Từ đầu năm đến nay, Hội NCT các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. Đã có 65 tập thể và 85 cá nhân thực hiện tốt phong trào được các cấp khen thưởng. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6) và kỷ niệm 30 năm ngày dân số thế giới (11-7), Ban đại diện NCT tỉnh phối hợp với Chi cục dân số tổ chức hội thi “Cán bộ Hội cơ sở làm công tác dân số giỏi” với 8 đội tham gia. Qua đó đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên hiểu thêm về các chính sách dân số, tích cực động viên con cháu thực hiện tốt việc nuôi dạy con cháu hiếu thảo. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để các cụ chia sẻ kinh nghiệm trong sinh hoạt hội NCT, nuôi dạy các cháu và tổ chức văn hóa, văn nghệ...

Các Hội NCT cơ sở chủ động phối hợp lồng ghép tuyên truyền và triển khai tới toàn thể hội viên NCT các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngày lễ, kỷ niệm như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa X, đặc biệt các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong dịp xuân Đinh Dậu 2017, phát động các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ  niệm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10-5), ngày truyền thống Hội NCT Việt Nam (6-6)...

IMG_5467.jpg 
 
Chủ tịch MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới và Trưởng ban Đại diện NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên chúc thọ người cao tuổi tại Định Quán

Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã Long Khánh, TP Biên Hòa còn phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị cùng cấp tổ chức 25 lớp tập huấn công tác hội năm 2017 và triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam cho 2.921 cán bộ hội cơ sở, chi, tổ hội, nhất là số cán bộ mới được kiện toàn. Ngoài ra, một số địa phương tổ chức quán triệt Nghị quyết cho cán bộ cơ sở; riêng huyện Trảng Bom triển khai Nghị quyết bằng hình thức thi tìm hiểu cho cán bộ hội cơ sở, chi, tổ hội. Bà Kim Liên khẳng định: “Việc làm này đã từng bước kiện toàn, củng cố tổ chức hội NCT, đảm bảo đủ năng lực, trình độ trong các hoạt động của hội tại cơ sở, tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn về mọi mặt cho NCT để phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” trong toàn thể hội viên”.

Box: Nhờ làm tốt các hoạt động tuyên truyền, 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã  thành lập thêm 10 Chi hội và 25 Tổ hội, kết nạp mới 7.916 hội viên, nâng tổng số hội viên người cao tuổi trong toàn tỉnh hiện nay là 171.902 người, đạt tỷ lệ tập hợp trên 88% so tổng số người cao tuổi trên địa bàn, củng cố và kiện toàn  hoàn chỉnh tổ chức Hội ở 11/11 huyện và tương đương, 171/171 Hội NCT cấp xã, phường, thị trấn với 1.080 chi hội,  5752 Tổ hội.

Chăm lo đời sống mọi mặt

Đến nay, Hội đã ban hành Kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh năm 2017 và Kế hoạch tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1-10-2017, trong đó tập trung các hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần, tặng quà thăm hỏi, động viên NCT trong toàn tỉnh.

Từ quý IV năm 2016 đến nay, Ban đại diện NCT tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TBXH tham mưu đề xuất nâng mức trợ cấp từ 240.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng tháng cho NCT từ đủ 80 tuổi trở lên. Chế độ này được UBND tỉnh chấp thuận và thực hiện từ 1-1-2017, hỗ trợ phần nào cho NCT, nhất là những người khó khăn ổn định cuộc sống.

Thực hiện chăm lo mọi mặt cho NCT, Các cấp Hội trong tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương tổ chức trang trọng, chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi năm tròn. Từ đầu năm đến nay, Ban đại diện NCT các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa đã tổ chức mừng thọ 20.317 cụ với tổng số tiền trên 4,1 tỷ đồng, trong đó có 121 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng Thiệp mừng thọ và 1.501 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Giấy mừng thọ.

IMG_6716.JPG 
 
Một tiết mục liên hoan văn nghệ người cao tuổi

Các cấp Hội trong toàn tỉnh còn vận động xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà tình thương trị giá trên 480 triệu đồng cho các hộ NCT nghèo, trao tặng hàng trăm phần quà cho NCT nghèo và trợ cấp thường xuyên 10.000 kg gạo cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra, dịp tết Đinh Dậu 2017, các cấp hội còn vận động trao tặng 34.450 suất quà trị giá trên 9,8 tỷ đồng, tổ chức các hoạt động vui xuân, liên hoan văn nghệ, thi nấu bánh tét và chưng hoa quả mừng xuân với trên 700 cụ tham dự. Các cơ sở Hội còn vận động tổ chức giúp đỡ các gia đình neo đơn, khó khăn lúc tang chế, tổ chức thăm hỏi khi ốm đau gần 21 nghìn lượt cụ với số tiền trên 1,5 tỷ đồng....

Box: Trưởng ban Đại diện NCT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày Quốc tế NCT 1-10, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các ngành, mạnh thường quân tổ chức thăm hỏi tặng trên 600 suất quà gồm gạo, mì tôm, tiền mặt, sổ tiết kiệm cho những hội viên còn khó khăn tại các huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Tân Phú, Long Thành, Nhơn Trạch.

Ngoài các hoạt động chăm lo NCT về vật chất, các hoạt động tinh thần, giao lưu văn hóa văn nghệ, các câu lạc bộ dưỡng sinh, thơ ca, cầu lông NCT được tổ chức toàn tỉnh. Từ đó, vai trò “tuổi cao gương sáng” của NCT được phát huy trong phát triển kinh tế gia đình, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, công tác khuyến học, xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở. Thống kê toàn tỉnh hiện có 15.520 NCT tham gia làm kinh tế, trong đó có 1.154 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, 5.281 NCT làm kinh tế giỏi, mang lại hiệu quả cao đã giúp đỡ gần 15 nghìn người có việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình từ 2,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. NCT đã động viên con cháu, gia đình, dòng họ và vận động doanh nghiệp ủng hộ hơn 6,5 tỷ đồng và hiến gần 80 nghìn m2 đất, 12 nghìn ngày công lao động đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; tham gia tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần đưa tỷ lệ toàn tỉnh có 965/1007 ấp, khu phố đạt văn hóa và 98,75% hộ đạt văn hóa, đóng góp tích cực vào các hoạt động của địa phương./.

Vĩnh Hải

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu