ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Thủ lĩnh của đội xung kích phòng chống tội phạm
Đăng ngày: 08-12-2022 08:06
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
​Đã hơn 7 năm tập hợp nhiều người cùng hỗ trợ, thực hiện công tác ngăn chặn tội phạm trên địa bàn Đồng Nai nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng, anh Nguyễn Mạnh Hưng (tên thường gọi là Thiên Báo) đã được nhiều người biết đến và đặt cho cái tên rất bình dị là “Hiệp sĩ đường phố”.


Anh Nguyễn Mạnh Hưng (đứng giữa) được Công an TP.Biên Hòa trao giấy khen khi tham gia săn bắt cướp. Ảnh: T.Tâm
Anh Nguyễn Mạnh Hưng (đứng giữa) được Công an TP.Biên Hòa trao giấy khen khi tham gia săn bắt cướp

Anh Nguyễn Mạnh Hưng là thủ lĩnh của Đội Xung kích phòng chống tội phạm và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa (viết tắt Đội Xung kích PCTP Biên Hòa), do Công an TP.Biên Hòa quản lý. Sau 7 năm làm thủ lĩnh, dù tốn nhiều công sức trong việc truy bắt tội phạm; giúp đỡ người dân gặp khó khăn, tai nạn giao thông…, nhưng đổi lại anh có được niềm vui, hạnh phúc khi làm được nhiều việc ý nghĩa giúp đời.

* Hết lòng giúp người gặp nạn

Khoảng 21 giờ ngày 4-12, một chiếc xe máy vừa đổ sầm xuống đường Đồng Khởi (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), tiếng va đập, chà xát của chiếc xe bị tai nạn nện xuống nền đường nghe chói tai. Nạn nhân với nhiều vết thương trên cơ thể được người đi đường đưa vào ven đường, rồi gọi điện vào đường dây nóng cho Đội Xung kích PCTP Biên Hòa đến hỗ trợ. Chỉ chưa đầy 10 phút, anh Hưng cùng 5 thành viên của Đội đã đến hiện trường đưa nạn nhân đến bệnh viện. Ngay sau đó, hiện trường vụ việc cũng được Đội hỗ trợ bảo vệ nghiêm ngặt, chờ cơ quan chức năng đến làm việc.

Vừa giải quyết xong vụ tai nạn giao thông trong đêm thì từ đường dây nóng anh Hưng biết được một người dân bị trộm cắp tài sản cần sự hỗ trợ nên anh cùng với các thành viên trong Đội lại lập tức lên đường để giúp người dân sớm lấy lại tài sản và bắt giữ đối tượng.

Theo anh Hưng, trong suốt hơn 7 năm qua, dù bận rộn công việc làm ăn và gia đình nhưng hằng đêm anh vẫn luôn dành thời gian cho hoạt động tuần tra, ngăn chặn, truy bắt tội phạm, hỗ trợ người dân gặp nạn…, góp phần giữ bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Với sự cống hiến của bản thân và quá trình dìu dắt Đội Xung kích PCTP Biên Hòa, anh NGUYỄN MẠNH HƯNG đã nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dân và trong hơn 4 năm chính thức thành lập Đội, cá nhân anh đã nhận được gần 10 giấy khen của các ngành, trong đó ngành Công an đã trao tặng 5 giấy khen trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Kể lại những ngày đầu thành lập Đội và trở thành thủ lĩnh của Đội cho đến nay, anh Hưng cho biết, vào năm 2015, anh làm công việc cho thuê dịch vụ bảo vệ, nhưng chỉ 8 tháng thì cơ sở của anh liên tục bị “đá nóng” xe, phải đền hàng trăm triệu đồng. Sau đó, người thân của anh cũng bị nhiều đối tượng lẻn vào trộm cắp tài sản. Xuất phát từ bản thân là nạn nhân của tình trạng trộm cắp tài sản nên anh đã thành lập CLB Săn bắt cướp tự phát. Ban đầu chỉ có 5 thành viên với công việc đi tuần xung quanh khu vực các mục tiêu anh cần bảo vệ. Đến năm 2016, nhiều người biết đến anh và tự nguyện xin tham gia.

Lâu dần, khi thấy việc làm có ý nghĩa và được người dân ủng hộ nên anh đồng ý tuyển thêm thành viên và tổ chức tuần tra khu vực rộng hơn. Cứ tối đến, bất kể nắng hay mưa, anh vẫn cùng với đồng đội đi tuần trên đường và tham gia bắt giữ các đối tượng tội phạm như: trộm cắp, cướp giật tài sản… giao cho lực lượng công an.

Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào việc lại muôn vàn gian khó. Theo anh Hưng, cái khó nhất chính là tư tưởng của bản thân và những người thân xung quanh. Thời gian đầu, anh lấy tên Thiên Báo nhằm giấu thân phận. Thế nhưng, khi hoạt động của Đội ngày càng phát triển thì mọi người trong gia đình đều biết công việc của anh. Lúc này, mẹ, vợ và người thân của anh đều phản đối và cho rằng anh chỉ đang “vác tù và hàng tổng”. Mẹ của anh còn ra “tối hậu thư” buộc anh phải chọn giữa mẹ hoặc thủ lĩnh của Đội Xung kích PCTP Biên Hòa.

Lâu dần, hoạt động của anh được nhiều người biết đến, hiểu được công việc giúp ích cho đời, cho người thì gia đình dần chấp nhận và tự hào về những gì anh làm được. Sự động viên từ gia đình, lời cảm ơn của người bị nạn đã giúp anh càng có quyết tâm cao hơn trong công việc thầm lặng này.

“Lúc đó chưa chuyên nghiệp và chưa hiểu biết nhiều về pháp luật nên hoạt động tự phát với mong muốn tự bảo vệ mình và bảo vệ người dân. Nhưng lâu dần, công việc ngấm vào máu và cứ thế dấn thân vào mà không còn nghĩ đến được gì và mất gì” - anh Hưng chia sẻ.

* Không chùn bước trước tội phạm

Mãi đến năm 2017, khi một thành viên của Đội Xung kích PCTP Biên Hòa qua đời trong lúc truy đuổi tội phạm, anh Hưng đã định hướng lại hoạt động của Đội. Lúc này, anh mong muốn quá trình hoạt động sẽ luôn được bảo vệ từ cơ quan nhà nước và có quyết định thành lập chính thức. Do đó, vào năm 2018, Đội Xung kích PCTP Biên Hòa được chính thức thành lập do Công an TP.Biên Hòa quản lý và anh Hưng trở thành Đội trưởng.

Những đêm phối hợp cùng lực lượng công an đi tuần tra trên khắp các nẻo đường gặp không ít nguy hiểm nhưng chưa bao giờ anh hối hận hoặc chùn bước trước các loại tội phạm. Bởi lẽ, ngay từ ngày thành lập đội, anh đã tự nhủ với bản thân phải luôn kiên cường và trở thành tấm gương cho các thành viên khác noi theo. Do đó, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, anh sẽ có sự chuyển hướng hoạt động của Đội để phù hợp với thay đổi của xã hội. Cụ thể như lúc xảy ra đại dịch Covid-19, anh đã tham gia cứu trợ lương thực, thực phẩm cho người dân; lúc mặt đường hư hỏng, anh đã cùng đồng đội đi vá đường nhằm giảm bớt các “ổ gà”, tránh xảy ra tai nạn giao thông…

“Truy đuổi, tuần tra để bắt giữ được các loại tội phạm và hỗ trợ người bị nạn trong đêm là công việc ưu tiên hàng đầu của đội. Thế nhưng, tôi cũng cho các thành viên làm nhiều công việc khác như: đợt dịch bệnh Covid-19 thì trao quà thiện nguyện, còn thời gian này lại chú trọng việc vá đường, truy bắt tội phạm và giảm công việc tuần tra địa bàn lại” - anh Hưng cho hay.

Không còn nhớ rõ bản thân đã bắt bao nhiêu đối tượng tội phạm, phối hợp với lực lượng chức năng phá bao nhiêu vụ án nhưng với những hành động vì nhân dân của bản thân anh Hưng và các thành viên Đội Xung kích PCTP Biên Hòa đã trở thành biểu tượng của tinh thần nghĩa hiệp, hết lòng vì người dân, góp phần quan trọng vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương.

Nguồn: Báo Đồng Nai 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu