ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Hân hoan đón lễ hội Sayangva của đồng bào dân tộc Chơro
Đăng ngày: 27-04-2021 02:57
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Ngày 25/4/2021, đồng bào dân tộc Chơro phường Bảo Vinh (thành phố Long Khánh) đã tổ chức lễ hội Sayangva (Lễ hội mừng lúa mới). Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tất Độ; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận; các lãnh đạo thành phố Long Khánh cùng đông đảo bà con Chơro phường Bảo Vinh và các xã tại các huyện lân cận tham dự lễ.
Phường Bảo Vinh có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, ngoài người Kinh thì có các dân tộc Chơro, dân tộc Tày, dân tộc Nùng, dân tộc Hoa, dân tộc Khơme, dân tộc K’ho. Trong số đồng bào dân tộc thiểu số thì dân tộc Chơro chiếm tỷ lệ nhiều nhất, tập trung vào các khu vực tổ 23 khu phố Ruộng Lớn, tổ 17, tổ 32 khu phố Bảo Vinh B.
Theo già làng Mai Văn Lượng – Trưởng Ban tổ chức lễ hội, lễ hội Sayangva còn gọi là cúng thần Lúa hay còn được gọi là lễ hội Mừng lúa mới, đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro; với quan niệm tín ngưỡng thờ đa thần – mọi vật đều có linh hồn, người Chơro tôn thờ và xem trọng nhất là thần Lúa (Yangva hay Yang Lúa), vì thần Lúa mang lại nhu cầu thiết thực nhất cho đồng bào. Chính vì vậy mà hàng năm khi tết đến xuân về cứ vào rằm tháng Giêng đến tháng 2 âm lịch, sau khi thu hoạch xong mùa màng, đồng bào Chơro hân hoan tổ chức lễ hội Sayangva truyền thống của dân tộc mình, với những sản vật người dân Chơro làm ra trong năm được kính cẩn đưa lên nhà giàng cúng thần Lúa, mong được thần phù hộ cho người dân Chơro có mùa vụ mới mưa thuận, gió hòa, cây trái tươi tốt, mùa màng bội thu.
2.jpg

Già làng Mai Văn Lượng phát biểu khai mạc lễ hội Sayava


Nếu như phần hội của lễ hội Sayangva được tổ chức với các trò chơi dân gian: Bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đập niêu, nấu các món ăn truyền thống (cơm lam, bánh dày, thịt nướng, canh bồi, rượu cần), đốt lửa, đánh cồng chiêng, sinh hoạt văn nghệ… thì phần quan trọng nhất của lễ hội đó là nghi thức cúng thần lúa. Dưới sự chủ lễ của già làng và thầy cúng, đội dâng lễ dâng các lễ vật tiến đến nhà giàng cúng thần Lúa, trong âm điệu trầm hùng của tiếng cồng chiêng, già làng dân cúng đầu heo, gà để tạ lễ thần Lúa, ngoài ra còn có các món ăn đặc trưng của người Chơro: piêng pu (bánh dày), piêng đinh (bánh ống cơm lam), pai phit (canh bồi), sau khi nghi thức dâng lễ hoàn tất và thầy cúng cúng xong là phần uống rượu cần chung vui với đồng bào.
3.jpg

Nhà giàng nơi người Chơro dâng các sản vật cúng thần Lúa


Lễ hội Sayava là một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống độc đáo của người dân tộc Chơro, góp phần làm đa dạng di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn thành phố Long Khánh nói chung và tỉnh nhà nói riêng. Lễ hội năm nay tại phường Bảo Vinh đã thu hút sự tham gia của trên 200 đại biểu, đồng bào dân tộc không chỉ của riêng Bảo Vinh mà mở rộng ra các xã của các huyện, tỉnh lân cận.
4.jpg

Đại diện nhà hảo tâm trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn


Một trong những điểm nhấn của lễ hội Sayava năm nay tại phường Bảo Vinh đó là hoạt động xã hội hóa ủng hộ tổ chức lễ hội của các tầng lớp nhân dân với tổng số tiền thu được tại lễ hội là 87.500.000 đồng, cùng với đó là các hoạt động trao quà cho bà con, con em đồng bào dân tộc Chơro có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện nét đẹp văn hóa, tương thân tương ái giữa các dân tộc anh em.
1.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tất Độ trao quà


Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Nguyễn Tất Độ đã trao 01 phần quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro. 
Một số hình ảnh tại lễ hội Sayava:

5.jpg 

Đội cồng chiêng đồng bào Chơro phường Bảo Vinh


6.jpg
Các đại biểu uống rượu cần chung vui cùng bà con

7.jpg

8.jpg

Một số tiết mục văn nghệ


Phong trào

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu