Tham
dự Hội nghị có ông Bùi Quang Huy, TUV, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ
Việt Nam tỉnh - Chủ trì Hội nghị; ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch Hội
đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại
diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo
Sở Công thương; đại diện lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các
thành viên Hội đồng tư vấn Kinh tế - Văn hóa - Xã hội, Dân chủ - Pháp luật Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh
nhân trẻ tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố Biên
Hòa và Long Khánh và ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc - Sở Kế hoạch và Đầu tư
tỉnh (cơ quan soạn thảo văn bản).
ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh trình bày dự thảo Nghị quyết chủ trương ban hành Đề án hỗ trợ DNNVV
Chủ trì Hội nghị phản biện, ông Bùi Quang Huy
khẳng định tầm quan trọng của Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, đồng thời thông qua kết quả Tọa đàm lấy ý kiến các
Doanh nghiệp nhỏ và vừa và lấy phiếu khảo sát đối với dự thảo Nghị quyết của
Hội đồng nhân dân tỉnh về Chủ trương ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 (văn bản dự thảo). Tại hội nghị, đồng
chí chủ trì đề nghị các đại biểu tham dự thảo luận về
tính cấp thiết, tính phù hợp, khả thi, tác động khi dự thảo văn bản ban hành và
các nội dung hỗ trợ trong văn bản dự thảo.

Đ/c Bùi Quang Huy điều hành thảo luận
Hội nghị đã nghe 4 tham luận của
đại diện Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, thành viên Hội đồng tư vấn
Kinh tế - Văn hóa - Xã hội, Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 02
ý kiến trao đổi của ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó
chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Các đại
biểu tham dự Hội nghị phản biện cơ bản nhất trí sự cần thiết, tính cấp thiết cần
phải ban hành văn bản dự thảo; sự phù hợp của văn bản dự thảo với chủ trương,
đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tuy nhiên, một số nội dung trong
văn bản dự thảo còn chung chung, chưa sát với thực tiễn hoạt động của DNNVV tại
Đồng Nai nếu được thông qua thì Nghị quyết sẽ không thực hiện được. Đề nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh chưa trình dự thảo Nghị quyết này ra Hội đồng nhân dân tỉnh
tại kỳ họp thứ 16, khóa IX, bên cạnh đó cần chỉ đạo cơ quan soạn thảo (Sở Kế hoạch - Đầu tư) nghiên cứu, rà soát, cập
nhật, chỉnh sửa các nội dung trong dự thảo Đề án hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh
để khi triển khai thực hiện các DNNVV được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của
Nhà nước.

Ông Châu Minh Nguyện – Tổng Thư ký
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trình bày tham luận
Để dự thảo Nghị quyết sát với thực
tiễn hoạt động của DNNVV trên địa bàn tỉnh, đề nghị trong dự thảo Đề án cần bổ
sung một số nội dung:
- Về nội dung “Hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV” trong
đề án: Đề nghị trong Đề án cần quy định chi tiết các điều kiện cụ thể để
các DNNVV được hỗ trợ từ Quỹ bảo
lãnh tín dụng cho DNNVV tỉnh (Quỹ) vì nếu quy định chung chung như dự thảo thì
doanh nghiệp không biết cần phải có thủ tục, điều kiện như thế nào để được hỗ
trợ; đề nghị xem xét bổ sung thêm trong đề án việc hỗ trợ cấp bù lãi
suất cho doanh nghiệp từ Quỹ; kiến nghị Nhà nước xem xét bổ sung Quy
định về Quy chế hoạt động của Quỹ; đề nghị Nhà nước xem xét thành lập các Quỹ hỗ trợ DNNVV (ngoài
hệ thống ngân hàng thương mại); đề xuất Nhà nước có thể đứng ra kết nối các
Quỹ Đầu tư tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ.
- Về nội dung “Hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa ngành công nghiệp hỗ trợ”: Đề nghị trong Đề án cần
quy định cụ thể các chính sách hỗ trợ thuê mặt bằng, hỗ trợ giá thuê, thời gian
thuê, theo diện tích và điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, đầu tư cơ sở vật
chất yên tâm sản xuất; đề nghị Nhà nước đầu tư cụm, khu công nghiệp chỉ cho
DNNVV và ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, để các doanh
nghiệp Đồng Nai có thể vào đó tái tổ chức, sản xuất…; đề nghị mở rộng nhóm
doanh nghiệp ngoài nhóm DNNVV ngành công nghiệp hỗ trợ được hỗ trợ thuê mặt
bằng hoặc hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng; kiến
nghị HĐND và UBND tỉnh nghiên cứu có chính sách hỗ trợ mặt bằng
sản xuất kinh doanh cho DNNVV, nhất là doanh nghiệp thuộc diện di dời
theo quy hoạch phát triển đô thị; đề nghị bổ sung chính sách được quy định
tại Luật hỗ trợ DNNVV Điều 11. Hỗ trợ mặt bằng sản xuất theo đó tại khoản 1 và
khoản 2 cho phép UBND cấp tỉnh “căn cứ
vào điều kiện quỹ đất ở địa phương và điều kiện ngân sách địa phương trình Hội
đồng nhân dân tỉnh quyết định bố trí quỹ đất để hình thành phát triển cụm công
nghiệp, khu chế biến nông lâm thuỷ sản, hải sản tập trung cho DNNVV phù hợp với
quy hoạch đất đã được phê duyệt” và “hỗ
trợ giá thuê mặt bằng cho DNNVV tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm
công nghiệp trên đia bàn. Thời gian hỗ trợ tối đa là 05 năm kể từ ngày ký hợp
đồng thuê mặt bằng” thay vì chỉ hỗ trợ cho DNNVV trong ngành công nghịêp hỗ
trợ (như chỉ căn cứ vào các quy định của Nghị định số 39/208/NĐ-CP).
- Về nội dung “Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV”:
đề nghị trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực cần xây dựng đội
ngũ cố vấn chuyên môn trong từng lĩnh vực: Tài chính, kế toán, maketting, tư
vấn luật…; đề nghị Sở Kế hoạch -
Đầu tư nhanh chóng xác nhận và công bố mạng lưới tư vấn viên để doanh
nghiệp tiếp cận chính sách hỗ trợ.
- Đối với nội dung “Hỗ trợ
DNNVV khởi nghiệp sáng tạo” và nội dung “Hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết
ngành, chuỗi giá trị”: do hiện nay các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học
và Công nghệ đang xây dựng đề án triển khai, chưa có hướng dẫn cụ thể vậy đề
nghị cần xem xét lại, không nên các nội dung hỗ trợ trên vào Đề án…
Phong
trào