ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Doanh nhân, doanh nghiệp là động lực của sự phát triển
Đăng ngày: 17-10-2018 03:45
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Là trụ cột trong sự phát triển kinh tế của Đồng Nai, những năm qua, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu lớn mạnh, không chỉ ở trong nước mà còn làm ăn với các đối tác trên thế giới.

Đồng Nai xác định kinh tế tư nhân có vai trò chủ đạo trong việc phát triển nền kinh tế, tạo dựng giá trị thương hiệu Việt. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Đồng Nai sẽ có 32.000 doanh nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự chuyển đổi của nền kinh tế theo hướng hiện đại.

Chủ động tìm cơ hội phát triển

Năm 2015, anh Nguyễn Đức Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh (KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom) thành lập doanh nghiệp riêng với sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Chỉ sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, doanh nghiệp của anh Hải đã xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường khó tính nhất như: Mỹ, châu Âu, các nước Trung Đông… Từ một xưởng sản xuất nhỏ, với sự năng động, nhạy bén của người giám đốc trẻ, doanh thu từ hàng xuất khẩu của Công ty Chiếc Lá Xanh mỗi năm đạt hơn 1 triệu USD. Theo anh Hải, một doanh nghiệp nhỏ muốn thành công, người chủ doanh nghiệp ngoài những kiến thức, kỹ năng quản trị tốt thì cần phải hết sức nhạy bén với thị trường. “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất phong phú nhưng giá trị gia tăng còn thấp. Ngay từ khi hình thành, chúng tôi xác định phải nâng tiêu chuẩn hàng xuất khẩu của mình ngang tầm quốc tế. Giải pháp của chúng tôi là hợp tác với các đối tác ở Mỹ nhằm chủ động tìm kiếm thị trường, thiết kế sản phẩm và thay đổi mẫu mã theo nhu cầu của mỗi quốc gia nhập hàng. Nhờ kiên trì đi theo những tiêu chuẩn khắt khe nên hàng của Chiếc Lá Xanh vào được các thị trường khó tính”, anh Nguyễn Đức Tuấn Hải chia sẻ.

 7.JPG

Doanh nghiệp Việt được Đồng Nai xác định là động lực phát triển chính trong tương lai. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty may Đồng Nai

Khác với anh Hải, anh Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty Nam Long (huyện Long Thành) tiếp quản xưởng sản xuất các sản phẩm cao su nhỏ của gia đình và phát triển thành doanh nghiệp chuyên sản xuất găng tay cao su hiện có doanh thu hằng năm trên 200 tỷ đồng. Anh Long cho hay, “bí quyết” của doanh nghiệp là luôn “đứng” trên 2 chân: xuất khẩu và thị trường trong nước. Tuy nhiên, đột phá của Nam Long là chinh phục người tiêu dùng trong nước. “Tôi thường xuyên đưa sản phẩm găng tay cao su Nam Long đi tham gia các hội chợ để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu. Từ đó nâng chất lượng đạt được tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Các đối tác quốc tế có nhu cầu cũng vì vậy mà biết đến sản phẩm Nam Long nhiều hơn. Nhờ đó, hiện chúng tôi đã xuất khẩu được sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản...”.

Trong khi đó, ở Tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex), doanh nghiệp chủ lực ngành may mặc xuất khẩu của tỉnh, để giải quyết khó khăn về nguồn lao động ngày càng khan hiếm, Donagamex không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất. Cũng nhờ vậy, dù số lượng lao động giảm hằng năm 10% song năng suất và sản lượng vẫn tăng. “Chúng tôi xem việc cải tiến công nghệ sản xuất là cơ hội vượt qua khó khăn. Đến nay, việc đầu tư tự động hóa dây chuyền sản xuất cho phép giảm số công nhân vận hành, đồng thời chất lượng sản phẩm và năng suất ngày càng cao hơn. Năm 2018 này, Donagamex dự kiến đạt doanh thu khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017 và hiện đã chủ động được đơn hàng đến hết quý I-2019”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Donagamex Bùi Thế Kích phấn khởi cho biết.

Doanh nghiệp Việt phải đóng vai trò trụ cột

Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua các hiệp hội, hội ngành nghề, nhiều kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của giới doanh nhân Đồng Nai đã được lãnh đạo tỉnh và các cấp ghi nhận, từng bước giải quyết.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tháng 8-2016, UBND tỉnh đã cùng Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết quy chế phối hợp về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Theo đó, xem doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế, thực hiện chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, xây dựng kế hoạch phát động phong trào khởi nghiệp nhằm kích thích nguồn lực tài chính, ý tưởng trong cộng đồng, phát triển doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Đồng Nai hiện có trên 20.000 doanh nghiệp nhưng về quy mô hầu hết vẫn còn nhỏ, năng lực quản trị chưa cao. Trong khi đó, các cơ chế, chính sách pháp luật thu hút đầu tư, nhất là mức độ ưu đãi đối với khối doanh nghiệp tư nhân vẫn còn rất hạn chế so với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và mang tính toàn cầu, lực lượng doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp nội phải là động lực của sự phát triển; doanh nghiệp cần chủ động đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược. “Tỉnh cam kết tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp phát triển và sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, hội ngành nghề chủ động tham mưu để tỉnh giải quyết những vấn đề khó khăn. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, chính quyền và doanh nghiệp không năng động thì rất khó phát triển và sẽ dẫn đến tụt hậu”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp tại Đại hội lần thứ V Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai ngày 5-10 vừa qua. 

(Nguồn: Báo Lao động Đồng Nai)

In nội dung
Nơm nớp hàng giả (29/06/2018)
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu