ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Nâng chất nguồn nhân lực: Từ việc đẩy mạnh liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp
Đăng ngày: 11-05-2018 06:59
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
“Đẩy mạnh mối liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp” là chủ đề của Hội thảo do Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TBXH), Phòng Thương mại và công nghiệp (VCCI) Việt Nam và Trường Cao đẳng Cơ giới và thủy lợi (VCMI) vừa tổ chức.
Trên 70 doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, các nhà quản lý giáo dục tham gia với nhiều giải pháp được nêu ra và thống nhất quá trình dạy nghề cần tiếp tục bám sát nhu cầu doanh nghiệp, liên kết mạnh giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để nâng chất nguồn nhân lực.

Mới chỉ đáp ứng hơn 30% nhu cầu

Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TBXH) Mao Quốc Trung cho biết, Đồng Nai hiện có 67 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 12 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 25 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động dạy nghề. Mỗi năm, các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai có nhu cầu tuyển khoảng 11 ngàn lao động qua đào tạo nhưng các cơ sở đào tạo mới chỉ đáp ứng 3.600 người (trên 30%).

Cũng theo ông Trung, việc tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vốn khó khăn nhưng tỷ lệ bỏ học lại khá cao với khoảng 40% bậc cao đẳng nghề và 60% bậc trung cấp và thực tế lao động sau đào tạo được tuyển dụng doanh nghiệp vẫn phải đào tạo lại. Sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo mới chỉ mang tính chất “mối quan hệ riêng” của từng trường với doanh nghiệp; quá trình liên kết ở nhiều cơ sở đào tạo với doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả và mới dừng ở mức doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên thực tập; còn các hoạt động chiều sâu như góp ý xây dựng chương trình đào tạo, dự báo sử dụng nguồn lao động hay tham gia đào tạo và đánh giá kết quả sau đào tạo chưa nhiều…

IMG_4622.JPG 
 
Quang cảnh hội thảo

Đại diện GIZ một tổ chức đang hỗ trợ dạy nghề thành công tại Lilama II và VCMI, ông Bạch Hưng Trường chia sẻ, nhà trường đã có nhiều năm phối hợp với doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế uy tín, nhất là tổ chức Hỗ trợ đào tạo nghề Việt Nam theo tiêu chuẩn Đức (GIZ). Trong quá trình đào tạo, doanh nghiệp sẽ tham gia với nhà trường ngay từ khâu đầu vào. GIZ đã hỗ trợ biên soạn nhiều bộ tài liệu, giáo trình đào tạo theo tiêu chuẩn Đức cho 4 nghề: Kỹ thuật viên cơ khí, điện tử, điện công nghiệp và cắt gọt kim loại; hiện đang biên soạn tài liệu về bảo vệ môi trường, đào tạo nghề xanh; phối hợp trực tiếp với các doanh nghiệp của Đức trong đào tạo nhân lực; học viên trong quá trình thực tập hoặc đào tạo thực hành tại doanh nghiệp vẫn được hưởng lương….

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới và thủy lợi Nguyễn Văn Chương cho biết: “Được sự hỗ trợ của tổ chức GIZ, các chuyên gia Đức đang giúp đỡ nhà trường xây dựng các tòa nhà, mua sắm thiết bị đào tạo; các bạn Đức còn hỗ trợ xây dựng 2 chương trình mới về tiết kiệm năng lượng và môi trường; xây dựng modul xanh sẽ hoàn thiện vào cuối 2018; modul này sẽ tích hợp tất cả phương thức đào tạo mới theo tiêu chuẩn đào tạo nghề xanh của Đức nên sẽ thuận lợi cho học viên học tập”.

Box: Nhiều ý kiến của doanh nghiệp tại hội thảo còn đề cập đào tạo tác phong công nghiệp, an toàn lao động cho học viên trong quá trình học nghề. Chia sẻ về nội dung này, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp thống nhất: Doanh nghiệp chính là nơi đào tạo tác phong công nghiệp cho người lao động tốt nhất. Vì thế trước khi cơ sở đào tạo cử sinh viên, học viên đến thực tập tại doanh nghiệp phải đúng chuyên ngành được đào tạo và phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Về phía doanh nghiệp phải hỗ trợ tạo điều kiện cho sinh viên, học viên được thực tập, tham gia quá trình sản xuất và đào tạo tại trường…

Đẩy mạnh liên kết

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho biết: “Nếu các doanh nghiệp chỉ biết “đòi hỏi” nhân lực chất lượng cao, có tác phong công nghiệp tốt và nắm vững quy trình an toàn vệ sinh lao động từ các cơ sở đào tạo mà doanh nghiệp lại không chịu tham gia, liên kết với cơ sở đào tạo sẽ rất khó khăn. Vì nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng tại doanh nghiệp hiện rất lớn nên ngoài sự năng động của các trường, cơ sở dạy nghề, chính doanh nghiệp phải mở rộng giao lưu, liên kết, tích cực tham gia quá trình đào tạo”.

IMG_3097.JPG 
 
Dạy nghề theo mô hình xanh tại Cao đẳng Cơ giới và thủy lợi

Thực tế bài học thành công từ sự phối hợp, liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp tại các Trường Cao đẳng: Công nghệ quốc tế Lilama II; Cơ giới và thủy lợi; Công nghệ cao Đồng Nai hay Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai thời gian qua chính là sự đẩy mạnh liên kết giữa hai bên. Doanh nghiệp có thể tham gia ngay từ đầu quá trình đào tạo hoặc doanh nghiệp cũng có thể đầu tư trang, thiết bị, máy móc và tham gia đánh giá chương trình, kết quả đào tạo.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai Huỳnh Lê Tấn Dũng chia sẻ, ý thức rõ tầm quan trọng của liên kết nhà trường và doanh nghiệp, nhiều năm qua Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã chủ động tổ chức các sàn việc làm hoặc hội chợ việc làm, giới thiệu kết quả đào tạo sau khi sinh viên tốt nghiệp. Từ đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến với nhà trường nên mới đây, nhà trường đã tổ chức ký kết chương trình đào tạo giữa nhà trường và một số doanh nghiệp của Đức, Pháp, Nhật Bản…

Cũng là một đơn vị làm tốt chương trình liên kết, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai Lê Anh Đức nhìn nhận, từ một số chương trình phối hợp với các tổ chức dạy nghề Thụy Điển (NHO), VCCI, hiện nhà trường đã có sự liên kết với nhiều doanh nghiệp vùng Kansai (Nhật Bản) trong hỗ trợ, tạo điều kiện về dạy nghề…

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư mạnh cho công tác đào tạo nghề như đầu tư trang, thiết bị, chương trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, lắng nghe và điều chỉnh các chính sách ưu tiên liên kết với các doanh nghiệp hợp tác với tỉnh cùng đào tạo nguồn nhân lực để hoạt động dạy nghề theo được nhu cầu thị trường và thực tế sản xuất. “Song nếu chỉ tỉnh và các trường tích cực mà doanh nghiệp chưa thực sự vào cuộc, không hỗ trợ, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ đào tạo, xây dựng chương trình, đánh giá kết quả, trực tiếp tham gia giảng dạy và tạo điều kiện cho học viên thực tập thì rất khó để thực hiện liên kết và nâng chất nguồn nhân lực cho sự phát triển”, ông Tịnh nói.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu