ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Tăng chỉ số PAPI- nhìn từ cải cách thủ tục hành chính
Đăng ngày: 13-04-2018 08:41
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Kết quả khảo sát Chỉ số đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hành hệ thống cơ quan Nhà nước của 63 tỉnh, thành năm 2017 (chỉ số PAPI), Đồng Nai có bước tiến vượt bậc, tăng từ mức trung bình lên trung bình cao, trong đó chỉ số về lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được đẩy mạnh và nằm trong nhóm 6 tỉnh, thành có điểm số cao nhất cả nước....
Tăng điểm xuất sắc lĩnh vực TTHC

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho hay, cả 6/6 chỉ số lĩnh vực PAPI năm 2017 ở Đồng Nai đều tăng so với năm 2016. Trong đó, cải cách TTHC tăng điểm xuất sắc từ mức trung bình cao năm 2016 lên nhóm 6 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước với 7,43 điểm, tăng 15%. Có trên 85% người dân được khảo sát bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công và giải quyết TTHC cũng như hài lòng với cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức.

Ông Trường nhấn mạnh: “Thực tế, năm 2017, tỉnh đã có nhiều đột phá về CCHC, nâng chất dịch vụ công cung cấp cho người dân. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính (CCHC), nhất là mô hình Trung tâm hành chính công chính thức đi vào hoạt động theo phương châm “chuyên nghiệp- thân thiện- trách nhiệm” và triển khai tổng đài 1022 cùng nhiều tiện ích cho người dân”.

Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, năm 2018 lĩnh vực TTHC tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong quý 1-2018, tỉnh đã tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC của các ngành: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Nội vụ, Y tế, Giao thông vận tại, Tư pháp, Xây dựng, một số ngành dọc như Công an, Cảnh sát PCCC, Cục thuế theo phương châm đơn giản tối đa thủ tục hành chính....đến nay đã  niêm yết công khai 1.698 TTHC áp dụng tại 3 cấp (cấp tỉnh 1.348 thủ tục, cấp huyện 244 thủ tục, cấp xã 97 thủ tục).

IMG_1344.JPG
Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu tại PA72- Công an tỉnh

Việc chú trọng rà soát, sửa đổi bổ sung và loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của 20 sở, ngành; 11/11 UBND huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa; 171 xã, phường, thị trấn tăng lên đáng kể, đạt gần 95%; tỉnh còn thường xuyên rà soát, điều chỉnh phân hệ thống kê trên phần mềm một cửa theo các trạng thái trong quy trình giải quyết hồ sơ để tích hợp công khai, đảm bảo đồng bộ, thống nhất làm cơ sở đánh giá trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong giải quyết hồ sơ, TTHC.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh đã kiện toàn nhân sự, hoàn chỉnh quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, triển khai phân hệ phần mềm thu phí; rà soát bổ sung TTHC của Ban quản lý các khu công nghiệp, cấp chứng minh nhân dân, các dịch vụ công cần thiết như điện, nước. Tính từ ngày 1-1-2018 đến 5-3-2018, Trung tâm hành chính công đã tiếp nhận, giải quyết 20.108 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 95,8%; tiếp nhận 16.228 ý kiến đánh giá của người dân trực tiếp trên hệ thống, tỷ lệ hài lòng đạt 99,85%....

Box: Nhờ thực hiện đồng bộ các hoạt động CCHC và chuyển động mạnh từ Trung tâm hành chính công, chỉ số PAPI về lĩnh vực TTHC của tỉnh tăng điểm xuất sắc, từ mức trung bình cao lên top 6 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất. Trong đó, 4 thủ tục được đánh giá cao là chứng thực xác nhận tư pháp, cấp giấy phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục hành chính công cấp xã, phường. ¾ yếu tố đạt tỷ lệ hài lòng cao gồm kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, năng lực và trình độ của cán bộ công chức.

Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường nhìn nhận, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại là một nội dung trong cải cách TTHC. Ở Đồng Nai nội dung này đang tiếp tục được rà soát, hoàn thiện tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 171 xã, phường, thị trấn, hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, cấp huyện hiện đang tập trung rà soát, bổ sung TTHC các phòng chuyên môn và một số ngành dọc như thuế (11/11 đơn vị cấp huyện); kho bạc (đã bố trí một điểm thu hộ của ngân hàng thương mại); chứng minh nhân dân (Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, TX. Long Khánh, các huyện còn lại thực hiện từ tháng 5-2018); bổ sung dịch vụ công về điện tại các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch, Thống Nhất và nước tại huyện Long Thành; triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... các TTHC, dịch vụ công này được cấu hình lên phần mềm để giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, từng bước hình thành mô hình Trung tâm hành chính công cấp huyện. Cấp xã, phường, thị trấn tăng cường số TTHC, dịch vụ công thực hiện theo cơ chế một cửa; bố trí công chức có năng lực chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn.

IMG_2696.JPG
Hỗ trợ người dân làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Đến nay, cấp tỉnh đã có sự liên thông giữa Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) với UBND cấp huyện và xã giải quyết 26 thủ tục đất đai; Sở Kế hoạch và đầu tư liên thông với Cục thuế phối hợp giải quyết 31 thủ tục về lĩnh vực đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; liên thông giữa Sở TNMT với Cục thuế giải quyết 22 thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính; liên thông giữa Sở Lao động thương binh xã hội (LĐ-TBXH) với Sở Tư pháp giải quyết cấp phép lao động nước ngoài và cấp lý lịch tư pháp, dịch vụ dịch thuật; hoặc giữa Sở LĐ-TBXH với các huyện và xã trong giải quyết 17 TTHC lĩnh vực xã hội, người có công....

Tại cấp huyện và xã có 7 thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân; liên thông giữa Công an các huyện, TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh với Bảo hiểm xã hội huyện và UBND cấp xã, Công an xã trong giải quyết các TTHC về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Riêng huyện Nhơn Trạch, Định Quán và TP. Biên Hòa tiếp tục triển khai liên thông giải quyết các TTHC như nhóm thủ tục khai tử, xóa đăng ký thường trú và hỗ trợ mai táng phí cho những người trên 80 tuổi; nhóm thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch cho những người đủ 14 tuổi trở lên và thủ tục bổ sung hộ tịch xác định lại dân tộc, giới tính....

Bên cạnh đó, mô hình “Phi địa giới hành chính” và dịch vụ công qua tổng đài 1022 tiếp tục được triển khai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Chỉ tính riêng trong quý 1 năm nay, tổng đài dịch vụ công 1022 đã chuyển trả 11.469 hồ sơ đến tận nhà dân hoặc cơ quan, tổ chức; các địa phương chuyển trả gần 2000 hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tăng mức độ hài lòng, một trong những yếu tố đạt điểm cao trong lĩnh vực TTHC khi đánh giá về chỉ số PAPI./.

Vĩnh Hà

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu