Tăng điểm xuất sắc lĩnh vực TTHC
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang
Trường cho hay, cả 6/6 chỉ số lĩnh vực PAPI năm 2017 ở Đồng Nai đều tăng so với
năm 2016. Trong đó, cải cách TTHC tăng điểm xuất sắc từ mức trung bình cao năm
2016 lên nhóm 6 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước với 7,43 điểm, tăng 15%. Có trên
85% người dân được khảo sát bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công và
giải quyết TTHC cũng như hài lòng với cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ công
chức.
Ông Trường nhấn mạnh: “Thực tế,
năm 2017, tỉnh đã có nhiều đột phá về CCHC, nâng chất dịch vụ công cung cấp cho
người dân. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải
cách hành chính (CCHC), nhất là mô hình Trung tâm hành chính công chính thức đi
vào hoạt động theo phương châm “chuyên nghiệp- thân thiện- trách nhiệm” và
triển khai tổng đài 1022 cùng nhiều tiện ích cho người dân”.
Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, năm
2018 lĩnh vực TTHC tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo điều
kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong quý 1-2018, tỉnh đã tập
trung rà soát, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC của các ngành: Nông nghiệp và phát
triển nông thôn, Nội vụ, Y tế, Giao thông vận tại, Tư pháp, Xây dựng, một số
ngành dọc như Công an, Cảnh sát PCCC, Cục thuế theo phương châm đơn giản tối đa
thủ tục hành chính....đến nay đã niêm
yết công khai 1.698 TTHC áp dụng tại 3 cấp (cấp tỉnh 1.348 thủ tục, cấp huyện
244 thủ tục, cấp xã 97 thủ tục).

Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu tại PA72- Công an tỉnh
Việc chú trọng rà soát, sửa đổi
bổ sung và loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng
hạn của 20 sở, ngành; 11/11 UBND huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa; 171 xã,
phường, thị trấn tăng lên đáng kể, đạt gần 95%; tỉnh còn thường xuyên rà soát,
điều chỉnh phân hệ thống kê trên phần mềm một cửa theo các trạng thái trong quy
trình giải quyết hồ sơ để tích hợp công khai, đảm bảo đồng bộ, thống nhất làm
cơ sở đánh giá trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong giải quyết hồ sơ,
TTHC.
Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ
Quang Trường, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh đã
kiện toàn nhân sự, hoàn chỉnh quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, triển khai
phân hệ phần mềm thu phí; rà soát bổ sung TTHC của Ban quản lý các khu công
nghiệp, cấp chứng minh nhân dân, các dịch vụ công cần thiết như điện, nước.
Tính từ ngày 1-1-2018 đến 5-3-2018, Trung tâm hành chính công đã tiếp nhận,
giải quyết 20.108 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 95,8%; tiếp nhận 16.228 ý kiến đánh
giá của người dân trực tiếp trên hệ thống, tỷ lệ hài lòng đạt 99,85%....
Box:
Nhờ thực hiện đồng bộ các hoạt động CCHC và chuyển động mạnh từ Trung tâm hành
chính công, chỉ số PAPI về lĩnh vực TTHC của tỉnh tăng điểm xuất sắc, từ mức
trung bình cao lên top 6 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất. Trong đó, 4 thủ
tục được đánh giá cao là chứng thực xác nhận tư pháp, cấp giấy phép xây dựng,
chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục hành chính công cấp xã, phường. ¾ yếu
tố đạt tỷ lệ hài lòng cao gồm kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, năng lực và
trình độ của cán bộ công chức.
Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang
Trường nhìn nhận, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại là một nội dung
trong cải cách TTHC. Ở Đồng Nai nội dung này đang tiếp tục được rà soát, hoàn
thiện tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 171 xã, phường, thị trấn, hỗ trợ
tích cực cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, cấp huyện hiện đang tập trung rà
soát, bổ sung TTHC các phòng chuyên môn và một số ngành dọc như thuế (11/11 đơn
vị cấp huyện); kho bạc (đã bố trí một điểm thu hộ của ngân hàng thương mại);
chứng minh nhân dân (Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, TX. Long
Khánh, các huyện còn lại thực hiện từ tháng 5-2018); bổ sung dịch vụ công về
điện tại các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch, Thống Nhất và nước tại huyện
Long Thành; triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận
tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... các TTHC, dịch vụ công này được
cấu hình lên phần mềm để giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, từng bước hình
thành mô hình Trung tâm hành chính công cấp huyện. Cấp xã, phường, thị trấn
tăng cường số TTHC, dịch vụ công thực hiện theo cơ chế một cửa; bố trí công
chức có năng lực chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, bổ sung cơ sở vật chất, trang
thiết bị, góp phần giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn.

Hỗ trợ người dân làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Đến nay, cấp tỉnh đã có sự liên
thông giữa Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) với UBND cấp huyện và xã giải quyết
26 thủ tục đất đai; Sở Kế hoạch và đầu tư liên thông với Cục thuế phối hợp giải
quyết 31 thủ tục về lĩnh vực đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế; liên thông
giữa Sở TNMT với Cục thuế giải quyết 22 thủ tục trong cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính; liên thông giữa Sở Lao động thương
binh xã hội (LĐ-TBXH) với Sở Tư pháp giải quyết cấp phép lao động nước ngoài và
cấp lý lịch tư pháp, dịch vụ dịch thuật; hoặc giữa Sở LĐ-TBXH với các huyện và
xã trong giải quyết 17 TTHC lĩnh vực xã hội, người có công....
Tại cấp huyện và xã có 7 thủ tục
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân; liên thông
giữa Công an các huyện, TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh với Bảo hiểm xã hội huyện
và UBND cấp xã, Công an xã trong giải quyết các TTHC về đăng ký khai sinh,
thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Riêng huyện Nhơn Trạch, Định Quán
và TP. Biên Hòa tiếp tục triển khai liên thông giải quyết các TTHC như nhóm thủ
tục khai tử, xóa đăng ký thường trú và hỗ trợ mai táng phí cho những người trên
80 tuổi; nhóm thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch cho những người đủ 14 tuổi
trở lên và thủ tục bổ sung hộ tịch xác định lại dân tộc, giới tính....
Bên cạnh đó, mô hình “Phi địa giới
hành chính” và dịch vụ công qua tổng đài 1022 tiếp tục được triển khai, tạo
thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả cấp huyện. Chỉ tính riêng trong quý 1 năm nay, tổng đài dịch vụ công
1022 đã chuyển trả 11.469 hồ sơ đến tận nhà dân hoặc cơ quan, tổ chức; các địa
phương chuyển trả gần 2000 hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tăng
mức độ hài lòng, một trong những yếu tố đạt điểm cao trong lĩnh vực TTHC khi
đánh giá về chỉ số PAPI./.
Vĩnh Hà