Trong những năm qua, nhiều nghị
quyết, chỉ thị của Ðảng về lý luận chính trị được ban hành, tổ chức thực hiện
đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân
về ý nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh được nâng lên. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên có bước phát triển về nhận
thức, trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy. Công tác học tập, tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu, vận dụng và phát triển lý luận đã và đang giải đáp
nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Song nhìn chung, chất lượng, hiệu quả học tập,
nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
chưa cao; tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng mức; một số quan điểm,
học thuyết của các nhà kinh điển chậm được nghiên cứu, nhận thức một cách đầy
đủ và chậm được bổ sung, phát triển để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới. Chưa kịp thời phát hiện, nghiên cứu thấu đáo những vấn đề mới về lý
luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong nội bộ chưa bị đẩy lùi. Ðấu tranh phòng, chống
"diễn biến hòa bình" chưa sắc bén, hiệu quả chưa cao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu dự Đại hội Đảng lần thứ 2, Việt Bắc, năm 1951 (Hình: Internet)
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên chủ yếu là do nhận
thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao
chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy chưa sâu sát, mạnh mẽ và thống nhất; còn có sự chồng chéo, trùng
lặp và chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập trong đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Chế độ, chính sách và các điều kiện để
triển khai nhiệm vụ quan trọng này còn nhiều bất cập. Các thế lực thù địch, đối
tượng cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá hệ tư tưởng, Cương
lĩnh, đường lối chính trị của Ðảng.
Ðể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học
tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới, tăng cường xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh toàn diện, đồng
bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh, bền vững đất nước, Ban Bí thư yêu cầu
các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt
và triển khai tốt các nội dung sau:
1- Mục tiêu
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự hiệu quả, thiết
thực trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
- Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy lý luận,
năng lực tổng kết và chỉ đạo thực tiễn để giải quyết hiệu quả những vấn đề thực
tiễn đặt ra; thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối
sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên, nhất là thế hệ trẻ.
- Góp phần xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nâng cao năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên,
tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
2- Quan điểm
- Học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nội dung quan trọng hàng đầu của công tác
xây dựng Ðảng về mặt tư tưởng, vừa có vai trò nền tảng, vừa có vị trí then chốt
trong tình hình hiện nay.
- Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh theo phương châm cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại.
- Vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh một cách biện chứng, sáng tạo và cầu thị; đồng thời phòng, chống có
hiệu quả các nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
3- Nhiệm vụ, giải pháp
3.1- Các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng
đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và
phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn kết chặt chẽ với
việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thật sự coi trọng việc vận dụng
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc định hướng phát triển và
hoạt động thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị một cách thiết thực và hiệu
quả; bám sát thực tiễn, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, nhân rộng mô hình
tốt, cách làm hay. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực
hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng trên lĩnh vực lý luận chính trị.
3.2- Tiếp tục đổi mới phương thức triển khai, phương pháp
tiếp cận nghiên cứu trong công tác lý luận. Khẳng định mạnh mẽ và cụ thể hóa
những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá
trị bền vững phù hợp với thực tiễn nước ta. Trên nền tảng đó, nghiên cứu, xây
dựng và phát triển hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội của Việt Nam trong thời kỳ mới; làm rõ những vấn đề bổ sung, phát
triển; tập trung nghiên cứu để giải quyết tốt các mối quan hệ lớn phản ánh quy
luật đổi mới và phát triển ở nước ta đã được Ðại hội XII của Ðảng chỉ ra. Làm
rõ một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đổi mới, cung cấp cơ sở khoa học cho
việc hoạch định đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Phát huy dân chủ trong công tác tổng kết thực tiễn,
nghiên cứu lý luận; tôn trọng tính sáng tạo và nâng cao ý thức trách nhiệm của
nhà khoa học, tăng cường trao đổi, đối thoại trong nghiên cứu lý luận. Ðổi mới
cơ chế và tăng cường đầu tư cho tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Rà
soát, bổ sung, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ
trong tình hình mới.
3.3- Ðổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương pháp học tập,
nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng phù hợp với
từng đối tượng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự
học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp
công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Tiếp tục đổi mới
nội dung giáo trình theo hướng giảng dạy, truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ
bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cập nhật những
học thuyết đương đại, vận dụng sáng tạo, tăng cường liên hệ thực tiễn. Ðổi mới
phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, ứng dụng các phương pháp hiện đại, hấp
dẫn người học, tạo hứng thú tìm tòi, nghiên cứu. Ðổi mới hình thức, phương pháp
kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả học tập lý luận chính trị theo hướng thực
chất. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong học tập lý luận chính trị.
Tiếp tục nghiên cứu xây dựng chương trình học tập theo
hướng phân biệt rõ cấp học và đối tượng học; đồng thời tăng cường, bảo đảm tính
liên thông trong đào tạo các trình độ lý luận chính trị, phân cấp rõ ràng, hạn
chế tối đa sự chồng chéo, trùng lặp trong hệ thống các cơ sở đào tạo lý luận
chính trị để nâng cao hiệu quả việc học tập, đào tạo, bồi dưỡng và tránh lãng
phí về thời gian, kinh phí. Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị phù hợp với nhu cầu quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ.
3.4- Ðổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về giá
trị, những nội dung cơ bản, cốt lõi và những nội dung được Ðảng ta vận dụng,
phát triển mới của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phát huy sức
mạnh tổng hợp của báo chí, truyền thông, kết hợp chặt chẽ với tuyên truyền miệng
và các kênh thông tin khác.
3.5- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phản bác có
hiệu quả, kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch. Ða dạng hóa hình thức đấu
tranh bảo vệ nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nâng cao
chất lượng thực hiện cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin, chủ động nắm bắt âm
mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội
chính trị; chú trọng xây dựng luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai
trái, xuyên tạc; tạo sự thống nhất trong phối hợp giữa các cơ quan, ngành có
liên quan. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ để cập nhật về nội
dung và phương pháp đấu tranh; có cơ chế, chế độ phù hợp cho đội ngũ giảng viên
lý luận chính trị. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí hoạt động
và hiện đại hóa các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết là người đứng đầu
thường xuyên và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của cán
bộ, đảng viên và nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước.
Chú trọng trao đổi, đối thoại, thuyết phục; lắng nghe, tiếp thu các góp ý mang
tính xây dựng để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp.
4- Tổ chức thực hiện
4.1- Ðảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ
đạo việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác
xây dựng chính sách, pháp luật; đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu, các công
trình, tác phẩm có giá trị về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.
Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Ban cán sự đảng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận số
94-KL/TW, ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư khóa XI về việc tiếp tục đổi mới việc
học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
4.2- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan nghiên cứu, đề xuất để trình Ban Bí thư ban hành Quy định chế độ
học tập lý luận chính trị bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
trong tình hình mới. Hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
phù hợp với từng đối tượng cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện các quy định liên quan
tới chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị. Phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan chỉ
đạo tham mưu xây dựng chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên, giảng viên
giảng dạy các môn lý luận chính trị từ Trung ương tới cơ sở. Có cơ chế thu hút
học sinh giỏi học chuyên ngành lý luận chính trị ở bậc đại học, thu hút chuyên
gia lý luận chính trị giỏi về công tác tại các cơ quan lý luận của Ðảng và Nhà
nước.
4.3- Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo các cấp
ủy chỉ đạo hệ thống truyền thông, báo chí, xuất bản, báo cáo viên, tuyên truyền
miệng tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ðấu tranh
với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Phối hợp thống nhất đấu tranh trên cả ba lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng -
văn hóa và văn học - nghệ thuật với các luận điểm sai trái, xuyên tạc. Các cơ
quan thông tấn, báo chí từ Trung ương tới địa phương mở chuyên trang, chuyên
mục tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần
thiết học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
4.4- Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất đổi mới nội dung các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong hệ thống trường đảng và các
trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
4.5- Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì, phối hợp với Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và
các cơ quan nghiên cứu trong cả nước bám sát Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày
9-10-2014 của Bộ Chính trị khóa XI về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu
đến năm 2030 để triển khai nghiên cứu lý luận. Nghiêm túc thực hiện Quy định số
285-QÐ/TW, ngày 25-4-2015 của Bộ Chính trị khóa XI về dân chủ trong nghiên cứu
lý luận chính trị trong các cơ quan đảng, nhà nước, tạo môi trường khuyến khích
sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu lý luận chính trị; tôn trọng, tiếp thu và
sử dụng kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; đấu tranh, phản bác có
sức thuyết phục, có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên
tạc, thù địch.
4.6- Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng lý luận chính trị; khắc phục căn bản tình trạng đào tạo, bồi dưỡng
chất lượng thấp; thường xuyên thông tin phản hồi cho các cơ sở đào tạo về chất
lượng đào tạo dựa trên sự tiến bộ trong thực tế công tác của đối tượng được đào
tạo; nghiêm túc thực hiện Quy định số 164-QÐ/TW, ngày 1-2-2013 của Bộ Chính trị
khóa XI về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp.
Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn triển khai thực hiện
Chỉ thị; giúp Ban Bí thư theo dõi, tổng hợp tình hình, định kỳ báo cáo kết quả
thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này quán triệt đến chi bộ đảng.
Nguồn: Báo Nhân Dân