ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Sắc Xuân rộn ràng...
Đăng ngày: 13-02-2018 10:41
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Đón Xuân Mậu Tuất 2018, cùng với cả nước, khắp nơi trong tỉnh trong những ngày này ngập tràn hương sắc. Trên khắp nẻo đường, từ phố thị đến nông thôn đều dễ dàng cảm nhận không khí rộn ràng của một mùa xuân mới đang về. Đường sá thông thoáng, đèn hoa trang trí đẹp mắt; khắp các địa phương triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc mừng Xuân…
​Năm nay, thời gian nghỉ Tết kéo dài đến 7 ngày (từ ngày 14-2 đến ngày 20-2) và thực hiện chủ trương không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa để dành thời gian, kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa… nên việc tổ chức các chương trình đón Tết, vui xuân được đặc biệt quan tâm. 
* Đa dạng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân tại các địa phương trong tỉnh đã được triển khai trên tinh thần thực hiện tiết kiệm, an toàn, văn minh và thiết thực nhưng vẫn đảm bảo được sự đa dạng và đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.
 
Tại đường hoa Nguyễn Văn Trị
 
Với chủ đề “Biên Hòa 320 năm - Bản sắc và phát triển”, tuyến đường hoa Nguyễn Văn Trị chính thức khai mạc vào ngày 11-2 (25 tháng Chạp). Đường hoa có tổng chiều dài 600m, gồm 6 cụm mô hình trung tâm, 25 tiểu cảnh phụ được thực hiện từ 35.000 chậu hoa (30 loài hoa khác nhau) góp phần mang đến cho người dân và du khách một không gian hấp dẫn, năng động, hiện đại. Bên cạnh đó, đường hoa sẽ có các hoạt động kết nối như trưng bày nghệ thuật cắm hoa, viết thư pháp, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, vui chơi giải trí sôi động và ẩm thực đường phố.    
Tại lễ khai mạc đường hoa Xuân Mậu Tuất 2018, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai sẽ biểu diễn chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân; hội diễn Lân - Sư - Rồng của Thanh Long Đường, Bào Sen Đường, An Hòa Đường; triển lãm sách báo mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Các sách, báo trưng bày bao gồm: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Biển đảo Việt Nam”; “Biên Hòa Đồng Nai”; sách báo xuất bản nhân kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968…
 
16.JPG
Một góc đường hoa Xuân Mậu Tuất 2018 trên đường Nguyễn Văn Trị

Sau đêm khai mạc, tại đường hoa Xuân diễn ra nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Theo đó, tối 13-2 (28 Tết), Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức giao lưu các đội kèn đồng “Tiếng kèn đội ta”; tối 14-2 (29 Tết), sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc “Vinh quang Việt Nam”. Đặc biệt, đêm giao thừa 30 Tết, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao TP. Biên Hòa tổ chức chương trình nghệ thuật tổng hợp “Hoa cỏ mùa xuân”. Trong đêm mùng 1 và mùng 3 Tết có Trống hội - Võ nhạc - Aerobic, Lân - Sư - Rồng tổng hợp; chương trình nghệ thuật thiếu nhi tổng hợp “Tết đến rồi” (tối mùng 2 Tết); ca nhạc tổng hợp “Xuân hoan ca”, đua thuyền trên sông Đồng Nai khu vực trước đình Tân Lân (mùng 4 Tết); giao lưu Đờn ca tài tử, ban nhạc trẻ (mùng 5 và mùng 6 Tết).
 
16c.JPG 
Du khách đến với đường hoa Ngu​yễn Văn Trị

Riêng tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, trong 4 đêm liên tục (giao thừa, mùng 1, 2, 3 Tết âm lịch), ngoài tiết mục “Trống hội mừng xuân”, nhà hát còn đưa chương trình nghệ thuật múa rối “Huyền thoại cuộc sống” (đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng, tác giả kịch bản: NSND Giang Mạnh Hà) vào phục vụ người dân và du khách.
 
Tại Văn miếu Trấn Biên
Ngày 12-2 (27 Tết), tại sảnh Khuê Văn Các - Văn miếu Trấn Biên, Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức sẽ chính thức khai mạc. Hội báo Xuân năm nay trưng bày 400 đầu báo, tạp chí Xuân trong nước, trong tỉnh; giới thiệu Bản tin Xuân của các sở, ngành; Bản tin Đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn; triển lãm 50 hình ảnh nghệ thuật, thời sự, chính trị, đất nước, con người Đồng Nai năm 2017. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 24-2 (mùng 9 Tết). Sau triển lãm, toàn bộ báo, tạp chí Xuân sẽ được Ban tổ chức gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân.  
 
Trong đêm 30 Tết (giao thừa) sẽ diễn ra lễ dâng hương của lãnh đạo tỉnh, TP. Biên Hòa ở Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh và Văn miếu Trấn Biên. 
 
Sáng mùng 3 Tết, tại Nhà bái đường sẽ diễn ra lễ Tết thầy. Chương trình do Sở GD-ĐT phối hợp với UBND TP. Biên Hòa, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện. Đây là hoạt động thường niên, nhắc nhớ các thế hệ truyền thống tôn sư trọng đạo với ý nghĩa “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy); tôn vinh người thầy đã truyền chữ, dạy nghề... cho học trò để thành danh, thành tài và trở thành công dân có ích cho xã hội.
 
Ngày 2-3 (rằm tháng Giêng), tại Khuê Văn Các sẽ diễn ra chương trình đêm thơ Nguyên tiêu. Đêm thơ giới thiệu những tác phẩm thơ hay; ngâm thơ; giao lưu giữa các tác giả, người yêu thơ trong tỉnh.
 
Khu vực quảng trường tỉnh
 
Ngày 8-2 đến 30 Tết, tại Quảng trường tỉnh và Sân vận động tỉnh diễn ra Chợ hoa Xuân Mậu Tuất 2018. Chợ hoa là một trong những nét đặc trưng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Người đi chợ hoa không chỉ để mua hoa mà còn là dịp tìm những phút giây thư thái trong tâm hồn, hy vọng về một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc và cùng nhau chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.
 
16b.JPG 
Du khách tham quan triển lãm “Dấu ấn Xuân Mậu Thân 1968” tại Bảo tàng Đồng Nai

Từ ngày 13-2 đến ngày 20-2, Thư viện Đồng Nai tổ chức triển lãm Báo Xuân Mậu Tuất 2018. Triển lãm dự kiến trưng bày hơn 500 đầu báo, tạp chí Xuân; 500 đầu sách thuộc các chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh; biển đảo, lịch sử Việt Nam; đất nước con người Đồng Nai… Ngoài ra, thư viện còn trưng bày triển lãm chuyên đề: Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Triển lãm giới thiệu 150 hình ảnh tư liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; hình ảnh quân dân Đồng Nai trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và các bài báo trong nước và quốc tế viết về sự kiện này.
 
16a.JPG 
Một góc chợ hoa Xuân Mậu Tuất tại Trun​g tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh
 
Trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Bảo tàng Đồng Nai cũng mở cửa phục vụ người dân và du khách tham quan. Hiện bảo tàng đang trưng bày triển lãm chuyên đề: “Dấu ấn Xuân Mậu Thân năm 1968 - 50 năm một chặng đường”, với hơn 250 tư liệu, hình ảnh và hiện vật mang đậm dấu ấn Xuân Mậu Thân 1968 và dấu ấn thành tựu Đồng Nai trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Triển lãm kéo dài đến ngày 10-4-2018.
 
Các huyện, TX. Long Khánh
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Long Thành, Xuân Lộc cũng sẽ đồng loạt được tổ chức từ ngày 8-2 đến mùng 9 Tết với nhiều nội dung phong phú, thể hiện được các giá trị văn hóa dân tộc của địa phương như: Chợ hoa Xuân, bán hàng bình ổn giá “Đưa hàng Việt về nông thôn”, Hội thi “Duyên dáng mùa Xuân”, biểu diễn nghệ thuật đường phố, giao lưu đờn ca tài tử, biểu diễn Lân - Sư - Rồng; Hội thi Thiết kế, trang trí mai - đào; các trò chơi dân gian, giải cờ tướng, giải cầu lông, giải Kicboxing… góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của quần chúng nhân dân.
 
Ngay từ những ngày đầu năm 2018, đội Thông tin lưu động các huyện và thị xã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ phục vụ họp mặt công nhân lao động, trao quà cho thanh niên công nhân nhà trọ và phục vụ nhân dân các xã trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh chiếu phim, biểu diễn văn nghệ lưu động phục vụ công nhân và nhân dân trong tỉnh. Đêm mùng 3 Tết, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Long Thành tổ chức chương trình giao lưu mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018.
 
Riêng tại TX. Long Khánh, chợ hoa Tết và đường hoa Xuân diễn ra từ ngày 25 đến 30 Tết, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương; hội thi hát karaoke lần thứ VII mừng Đảng, mừng Xuân 2018. Trong đêm giao thừa (30 Tết) sẽ diễn ra chương trình ca nhạc đặc biệt giới thiệu những giọng hát hay của thị xã đã đoạt giải cao cấp tỉnh, thành phố và khu vực; đêm văn nghệ “Chúng em hát mừng năm mới” mùng 3 Tết. Vào đêm Nguyên tiêu, tại Trung tâm Văn hóa thể thao sẽ diễn ra chương trình ngâm thơ, giao lưu các câu lạc bộ, người yêu thơ trong thị xã.
 
Các khu điểm du lịch
 
Mừng Xuân 2018, Phim trường Hera (khu phố 4, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa) liên tục cập nhật cảnh Tết. Đây là nơi lý tưởng để chụp ảnh với những phối cảnh theo chủ đề như: Xuân yêu thương 2018; Valentine (14-2)…
Các khu điểm du lịch trong tỉnh đã sẵn sàng chào đón du khách với nhiều hoạt động sôi nổi, diễn ra từ ngày mùng 1 đến mùng 10 Tết. Tại Khu du lịch (KDL) Bửu Long, các chương trình ca múa nhạc, ảo thuật, xiếc, hài kịch sẽ diễn ra mỗi ngày trong khung giờ 10 giờ - 12 giờ; 14 giờ - 16 giờ (sân khấu nhỏ KDL Bửu Long) với sự tham gia của nhóm hài Hồng Tơ, Hồng Thanh - Khả Như; ca sĩ Duy Phương… Đến với KDL Bửu Long, du khách còn được chơi các trò chơi dân gian, hiện đại, ngắm cảnh và chụp hình với cánh đồng hoa hướng dương (9.000 cây), cánh đồng hoa tuy líp, cánh đồng cẩm tú cầu…
 
Tại công viên Suối Mơ có chương trình du xuân, “Biển trong thành phố”, KDL Giang Điền, KDL Làng tre Việt cũng xây dựng các chương trình hoạt động chào xuân, nâng cao các hạng mục nhằm phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh… Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết: “Để đảm bảo các chương trình vui Xuân đón Tết của người dân diễn ra thuận lợi, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự. Ngành du lịch cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa nạn “chặt chém” du khách trong dịp Tết Nguyên đán”.
 
* Hấp dẫn phim Tết
 
Tết Nguyên đán 2018 là thời điểm các phim đặc sắc, hấp dẫn được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc và trên các kênh của VTV. Không ít phim đã lên lịch khiến người hâm mộ phấn khích. Phim Tết 2018 không chỉ mang tính hài hước mà còn là những câu chuyện cảm động, mang lại nhiều ý nghĩa cho người xem.
 
Chiếu phim phục vụ đồng bào vùng xa
 
Từ ngày 3 đến 18-2, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức đợt phim mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Theo đó, các đội chiếu phim tăng cường các buổi chiếu phim lưu động tại các xã nông thôn mới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tất cả các huyện, thị và TP. Biên Hòa. Các phim được chiếu trong đợt này bao gồm: Phim truyện “Cao hơn bầu trời”, “Phép màu tình yêu”; “Nhà tiên tri”, “Thầu Chín ở Xiêm”, “Đường xuyên rừng”, “Mùi cỏ cháy”, “Đừng đốt”. Phim tài liệu: “Đỉnh cao chiến thắng”, “70 năm đất nước niềm tin và ánh sáng”, “Một số hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ tịch”…
 
Riêng đội chiếu phim số 8 sẽ tiến hành đợt chiếu phim phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp thêm sân chơi cho công nhân xa quê đón Tết vui tươi, an toàn.
 
Tại các rạp chiếu phim
 
Trong số 10 bộ phim đã thông báo lịch ra rạp có 4 phim nước ngoài gồm: “Truy lùng quái yêu 2” (ra rạp mùng 1 Tết), “Early Man - Ngôi làng tiền sử” (mùng 1 Tết);  “Duck Duck Goose” (mùng 1 Tết), “Fifty shades freed: 50 sắc thái tự do” (ngày 29 Tết) và 6 phim Việt bao gồm: “Siêu sao siêu ngố”, “Yêu em bất chấp”, “Đích tôn độc đắc”, “Về quê ăn tết”, “789 Mười” và “Tháng năm rực rỡ”. Trong đợt chiếu phim Tết Nguyên đán 2018, các cụm rạp chiếu phim trong tỉnh cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi dành cho khách hàng như: mua vé phim với giá 45.000 - 49.000 đồng, giảm giá nước uống...
 
Mở đầu cho các phim Việt tại các rạp là phim “Yêu em bất chấp” (ngày 29 Tết). Nội dung phim xoay quanh mối quan hệ “nắm - buông” thất thường của Minh Khôi (Hoài Lâm) và cô nàng bí ẩn Diệu Hiền (Ngọc Thanh Tâm). Khôi là một chàng sinh viên có ngoại hình xuề xòa, hiền lành, mê truyện tranh và vô cùng tốt tính. Sau một lần vô tình cứu được cô nàng bí ẩn có tên Diệu Hiền đang trong tình trạng say khướt, hai người trẻ tuổi bắt đầu bước vào mối quan hệ “lên xuống thất thường”, khó nắm bắt y như chính đường tàu lượn siêu tốc, nơi hai người gặp nhau… “Yêu em bất chấp” lại mang sự trẻ trung, vui tươi cùng thông điệp phù hợp với nhiều bạn trẻ trong thời hiện đại.  
 
“Về quê ăn tết”, “Siêu sao siêu ngố” cũng sẽ được khởi chiếu vào mùng 1  Tết. “Về quê ăn Tết”, xoay quanh chuyến xe về quê của một nhóm thanh niên do “chị tài” Đậu Xanh (Ngô Thanh Vân) cầm lái và “em trai lơ xe” Đậu Đỏ (Jun Phạm). Đánh trúng tâm lý bồi hồi, rộn rã cùng những nỗi niềm của những đứa con xa xứ, Về quê ăn Tết” hứa hẹn mang đến cho khán giả đủ mọi cung bậc cảm xúc từ lo âu, chờ mong đến hạnh phúc, vỡ òa trong những ngày cuối năm.
 
Trên các kênh VTV
 
Mở đầu là chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2018” sẽ chính thức lên sóng vào tối 30 Tết. Đây là chương trình truyền hình được yêu thích và mong chờ nhất trong năm. “Gặp nhau cuối năm” lấy tích Táo quân chầu trời để phản ánh những câu chuyện, vấn đề nổi cộm trong xã hội trong suốt 1 năm thông qua lăng kính hài hước đã gây ấn tượng với khán giả. Năm 2018, Táo quân đi tròn hành trình 15 năm, bằng cách tạo tiếng cười rất đặc trưng, Táo quân đã làm nên thương hiệu được đông đảo công chúng đón chờ.
 
Nét mới của “Táo quân 2018” là không còn màn báo cáo của các Táo, thay vào đó là trò chơi “Giành ghế” của các Táo. Trò chơi “Giành ghế” gây được ấn tượng mạnh khi nói được thực trạng khá nhức nhối của xã hội trong năm qua. Sau tất cả, đọng lại một thông điệp, mong muốn mỗi quan chức làm việc tận tâm, có trách nhiệm, gần dân, lo cho dân, tạo ra một xã hội kỷ cương, liêm chính. Bên cạnh đó, thông qua những màn trình diễn, những đối đáp, tung hứng của Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo, khán giả có thể phần nào nhìn lại được chặng đường 15 năm của chương trình Táo quân. Ngoài các nghệ sĩ Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc… Táo quân 2018 còn có sự tham gia của các nghệ sĩ khách mời như NSƯT Đức Hùng, ca sĩ Minh Quân và Bi Béo - con trai Xuân Bắc, tạo nên sự mới mẻ cho chương trình. 
 
Ngoài những chương trình quen thuộc như Táo quân, truyền hình Tết Mậu Tuất với những bộ phim rộn rã tiếng cười, đề cao tình cảm gia đình quy tụ nhiều danh hài, diễn viên trẻ, cũng được khán giả mong đợi. Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) “Con hảo hán, Tía không ngán” dự kiến phát sóng 20h05 trên VTV1 từ 16-2 và phát lại trên VTV3. Phim kể về ông Bảy, 60 tuổi, sống một mình chờ đợi con trai mất tích hơn 20 năm trước trở về...
Phim “Cánh gió đầu xuân” phát sóng các ngày 26, 27, 29, 30 Tết trên kênh VTV1;  “Lời nói dối ngọt ngào” phát sóng lúc 19 giờ mùng 1 đến mùng 4 Tết;  “Matxcơva - Mùa thay lá” lên sóng vào lúc 20 giờ 10 mùng 2, 3, 4 Tết và 20 giờ 40 ngày mùng 5 Tết trên kênh VTV1. Ngoài ra, phim “Cô Thắm về làng” phần 3 tiếp tục lên sóng HTV2; Phim dài 4 tập “Lạc giữa rừng hoa” chiếu trên HTV cũng hứa hẹn tạo nhiều bất ngờ cho khán giả.

 
(nguồn: Báo Lao động Đồng Nai)
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu