ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Chợ hoa xuân Mậu Tuất: Hoa nở đẹp, giá không tăng
Đăng ngày: 12-02-2018 04:03
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Dù chưa đến những ngày cao điểm nhưng “Chợ hoa xuân” tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh đã khá tấp nập. Thay vì chờ đến những ngày cuối để mua được hoa với giá rẻ hơn, nhiều người chọn đi mua hoa những ngày đầu để tìm được những chậu hoa ưng ý nhất.
 

Năm nay, những người bán đào khá hài lòng vì đào ra hoa đúng dịp Tết. Trong khi đó, những chủ vườn mai lại than phiền hoa ra muộn do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Đi mua sớm để chọn được hoa đẹp

Ðến hẹn lại lên, từ ngày 4-2 (tức ngày 19 tháng Chạp), nhiều chủ vựa hoa, cây kiểng đã bắt đầu “tập kết” hoa về Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Ðồng Nai để bắt đầu một mùa hội chợ hoa. Dù chưa đến ngày cao điểm nhưng lượng khách tham quan, mua hoa đã khá đông. Hằng ngày, từ 4 giờ chiều, lượng khách đổ về quảng trường tỉnh ngày một đông. Trong đó phần lớn là khách tham quan và thăm dò giá cả. “Khách mua thời điểm này chủ yếu là ở các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và các cửa hàng kinh doanh. Họ mua hoa về để trang trí cho nơi làm việc. Cao điểm mua về chưng nhà sẽ từ ngày 26, 27 Tết trở đi”, một người bán hoa cho biết.
t8_090218_1.jpg 
 
 Anh Trương Vĩnh Bá Lâm bên gốc mai cổ có giá rao bán 360 triệu đồng
Anh Phạm Chí Hiệp (phường Trảng Dài,TP. Biên Hòa) là người khá sành về cây cảnh. Mới 22 tháng Chạp nhưng anh đã đi dạo chợ hoa xuân và tìm mua được cho mình một cây bông giấy sum suê hoa và có gốc khá to với giá 500.000 đồng. “Mình đi sớm để chọn được những cây “tươi tỉnh”, hợp với ý mình. Là người chơi kiểng nên tôi tranh thủ đi dạo, thấy cây nào ưng và vừa túi tiền thì mua. Ði mua sớm dù giá cao hơn một chút nhưng chọn được hàng chất lượng thì cũng vui. Dạo một vòng quanh chợ hoa tôi thấy hoa năm nay đẹp hơn năm ngoái”, anh Hiệp cho hay.
t8_090218_2.jpg 
Khách hàng ngắm những cây đào đã nở hoa tại gian hàng của anh Phạm Quân
 
Chị Hà Thị Hằng (huyện Chợ Lách, Bến Tre), người đã bán cây bông giấy cho anh Hiệp cho biết, chị đã bán hoa Tết tại quảng trường này được 5 năm. Năm nay, vườn bông giấy nhà chị có nhiều cây ghép với màu sắc lạ, kiểu dáng đẹp. Có cây bông màu tím, lá trắng; có cây có gốc to và đẹp như củ sứ. Giá bán cũng rất bình dân, từ 60.000 đồng/chậu nhỏ đến 2 triệu đồng/chậu to. “Chắc nhờ kiểu dáng lạ, màu sắc đẹp và giá phải chăng nên tôi có nhiều khách mua hàng. Tính từ hôm lên đây (ngày 19 tháng Chạp), tôi đã bán được nửa xe tải rồi. Từ đây tới Tết, tôi còn lên thêm 2 chuyến xe tải nữa”, chị Hằng phấn khởi cho biết.

Đào được mùa, mai nở muộn

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, chủ vườn hoa ở phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa cho hay, chị đã bán hoa tại hội chợ này được 5 năm. Những loại hoa được chị trồng và đem bán là: cúc Nhật, dừa rủ, păngxê, phát ngọc… với giá bán từ 40.000 - 350.000 đồng/cặp. Theo chị, năm nay thời tiết không thuận nên năng suất hoa không cao, bù lại, hoa nở đúng thời điểm và giá cả cũng tương đương mọi năm nên cũng “bù qua, sớt lại”.

Một chủ vựa hoa cúc ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm nay thời tiết ở miền Trung thuận lợi nên cúc được mùa, giá bán cũng ổn định. Giá bán hoa cúc to tại gian hàng này dao động từ 900.000 - 5 triệu đồng/cặp. “Cúc lâu tàn, để chơi được khoảng 1 tháng nên nếu nở sớm một chút cũng không sao. Người muốn chơi sớm thì chọn những chậu đã nở to, người muốn chơi trễ đến rằm tháng Giêng thì chọn những chậu còn nhiều nụ”, chủ vựa cho hay.
t8_090218_3.jpg 
Khách vui vẻ ra về với những chậu cây cảnh nhỏ trên tay
 
Lẫn giữa những màu vàng rực của hoa cúc, những cành đào mang vào từ miền Bắc đã nở hoa đỏ thắm. Nhờ vậy, gian hàng hoa đào được khá đông khách đến chiêm ngưỡng và dọ giá. Năm nay, hơn 300 cây đào được anh Phạm Quân đưa vào từ xã Hồng Việt, huyện Ðông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ngoài Ðồng Nai, những người anh em cùng quê của anh Quân cũng đưa đào vào Nam bán tại các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc... Với kinh nghiệm 3 năm bán tại chợ hoa xuân ở Ðồng Nai, anh Quân chọn mang tới đây những cây hoa có giá bán bình dân nhất. Theo đó, gian hàng đào của anh chỉ có 2 loại giá: 500.000 và 1 triệu đồng/cành. “Với mức giá 500.000 đồng 1 cành đào thì những công nhân lao động bình thường cũng có thể mua được .Ngược lại, ở thị trường TP. Hồ Chí Minh thì “nhà” tôi lại chọn bán các cây loại giá tầm 2 - 7 triệu đồng”, anh Quân cho biết.

Theo anh Quân, so với năm ngoái, đào năm nay đẹp hơn vì thời tiết miền Bắc lạnh nên đào có nhiều nụ. Nhờ có nhiều nụ và giá bán hợp lý, trong ngày đầu tiên, anh Quân đã bán được 25 cây đào.

Trái ngược với niềm vui của những người trồng đào, năm nay, những chủ vườn mai không mấy hài lòng vì mai ra nụ trễ. Anh Nguyễn Minh Tân, chủ vựa mai đến từ Bến Tre cho hay: “Năm nay, mai nở đúng dịp chỉ đạt khoảng 60%. Do thời tiết năm nay lạnh nên mai không ra nụ hoặc có nụ muộn. Tôi phải tuyển kỹ, những cây không đạt thì để lại vườn, chỉ những cây ra hoa kịp Tết mới đem bán. Mai của tôi bán ở mức giá bình dân, từ 150.000 đồng - 2 triệu đồng/cây”.

Cũng bán mai nhưng chọn phân khúc “khách hàng nhà giàu”, anh Trương Vĩnh Bá Lâm (vườn mai ghép 65, huyện Lái Thiêu, Bình Dương) đem đến Hội hoa xuân Ðồng Nai năm nay những cây mai có dáng đẹp, gốc to và cả mai cổ. Giá bán mai của anh từ dưới 10 triệu đến trên 30 triệu đồng/cây. Cá biệt, có cây mai cổ, dáng đẹp được anh rao bán đến 360 triệu đồng. Cây mai này, năm ngoái anh cho thuê với giá 70 triệu đồng. Năm nay, đã có khách tìm đến tận vườn hỏi mua nhưng vì chưa được giá nên anh đem đến hội hoa xuân. Theo anh, đây là cây mai cổ có tuổi đời hơn 100 năm.

Tuy giá bán cao nhưng anh Lâm cho rằng khách hàng thuộc phân khúc này khá nhiều. Không chỉ khách mua cây mà còn có lượng lớn khách thuê mai chơi Tết với giá thuê tầm 7 triệu đồng/cây trở lên. Thậm chí, nhiều người còn chủ động tìm đến tận vườn mai để chọn và thuê sớm. Không giống như những nhà vườn phải bán hết cây trước đêm 30 Tết, vườn mai của anh Lâm nếu không bán hết thì lại đem về. “Vì mặt hàng của mình là hàng nằm, không sợ mất giá mà mỗi năm lại thêm tăng giá nên không bán hết cũng không sao”, anh Lâm vui vẻ nói.

Ngày 22 tháng Chạp anh Lâm mới đánh xe mai lên “chợ” hoa xuân của Ðồng Nai. Sở dĩ, anh lên hàng muộn vì năm nay mai ra nụ chậm. “Mai đang ra nụ thì từ ngày 18 tháng Chạp trời trở lạnh nên bị chựng lại. Tôi phải đợi mai có nụ đẹp mới đem đi. Năm nay nhiều nhà vườn khác chưa thể đem mai đi bán vì cây chưa ra nụ”, anh Lâm cho biết thêm.
 
Tết của những người bán hoa
Với những người làm nghề bán hoa Tết, Tết vui vẻ với họ là bán hết được hoa trước buổi trưa 30 Tết với giá hợp lý để được trở về sum vầy cùng gia đình trước khi giao thừa. Chị Hà Thị Hằng cho biết, năm nào nhà chị cũng ăn Tết rất đơn giản, không kịp mua sắm gì vì phải đi bán từ trước ngày 20 tháng Chạp. Tiền lời bán hoa mấy ngày Tết đủ để trang trải cuộc sống gia đình sau mùa Tết. Còn anh Phạm Quân, người lặn lội mang đào từ Thái Bình vào bán ở Đồng Nai chia sẻ, chỉ mong bán hết 300 cành đào trước 12 giờ trưa 30 Tết. Vì hơn chục người ở quê anh đem đào vào Nam bán đều đã đặt vé máy bay chuyến 5 giờ chiều ngày 30 Tết. Nếu chuyến bay đúng giờ thì khoảng 10 giờ tối anh mới có mặt tại nhà để chuẩn bị đón giao thừa.
 
(Nguồn: Báo Lao động Đồng Nai) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu