ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Những đột phá trong cải cách hành chính
Đăng ngày: 12-01-2018 07:09
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Một trong 10 sự kiện tiêu biểu năm 2017 của tỉnh được Hội Nhà báo bình chọn là việc thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) tỉnh Đồng Nai. Việc đưa Trung tâm vào hoạt độnng tiếp tục tạo ra nhiều đột phá mới trong thực hiện nhiệm vụ tổng thể cải cách hành chính (CCHC), hình thành nhiều dịch vụ tiện ích, phục vụ tích cực người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Đánh giá kết quả CCHC năm 2017, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm 2018, nhằm nêu nhiều giải pháp về CCHC phục vụ người dân sẽ được UBND tỉnh tổ chức sáng nay (12-1).
Mô hình “Phi địa giới hành chính”

Khi cần liên hệ thủ tục hành chính (TTHC), người dân, doanh nghiệp có thể đến bộ phận một cửa các địa phương hoặc Trung tâm để trực tiếp thực hiện. Còn nếu muốn tiện lợi, không phí thời gian công sức chỉ cần nhắc điện thoại gọi đến tổng đài 1022 là có nhân viên đến tận nơi hỗ trợ làm TTHC. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc cho biết: “Mô hình “Phi địa giới hành chính” thực sự trở thành bước đột phá lớn trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế sự phiền hà, tốn thời gian, công sức đi lại mà kết quả giải quyết TTHC vẫn được như ý. Chính mô hình này là điều kiện để tiến gần hơn đến xây dựng và đưa vào hoạt động chính quyền điện tử, vì dân phục vụ”.

Trong năm 2017, Trung tâm được khai trương hoạt động ngày 15-5 thì chỉ hơn 1 tháng sau, mô hình “Phi địa giới hành chính” được đưa vào thử nghiệm. Đến nay, thông qua hệ thống tổng đài 1022, nhắn tin qua mạng Zalo, livechat hoặc yêu cầu trên trang thông tin caicachhanhchinh.dongnai.gov.vn thì sẽ có người đến tiếp nhận, hướng dẫn khai hồ sơ và trả hồ sơ tại nhà theo yêu cầu. Cụ thể, người dân và doanh nghiệp thay vì phải liên hệ tại những bộ phận một cửa ở UBND các cấp hoặc trực tiếp đến Trung tâm như trước đây thì nay ngồi nhà có thể gọi điện đến tổng đài, hẹn giờ đề nghị nhân viên bưu điện mang loại biểu mẫu, tờ khai...mình cần để làm hồ sơ.

IMG_5966.JPG 
 Bưu điện và Công an tỉnh ký phối hợp trong thu phí nộp phạt ATGT

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, sau hơn 5 tháng triển khai dịch vụ, tổng đài 1022 đã tiếp nhận hàng ngàn cuộc gọi, trong đó có 620 trường hợp chủ động đề nghị thực hiện các TTHC tại nhà; tiến hành phát, trả kết quả cho 199.876 trường hợp. Vì vậy, khi có nhu cầu, người dân chỉ cần nhắc điện thoại gọi vào tổng đài 1022 là được nhân viên đến tận nơi hỗ trợ làm thủ tục hành chính. Ngoài ra, trên hệ thống tin nhắn Zalo, bộ phận tiếp nhận hằng ngày đã tư vấn, trả lời hàng trăm lượt ý kiến người dân, doanh nghiệp liên quan TTHC, nhiều loại TTHC được trực tiếp đề nghị đến tận nơi phục vụ.

Box: Mô hình “Phi địa giới hành chính” hiện đang tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà cho các dịch vụ lý lịch tư pháp, phiếu số 1, 2; chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; giấy chứng nhận thực hành quản lý nhà thuốc, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, xác nhận an toàn thực phẩm, cấp đổi giấy phép lái xe và mới đây là thu hộ nộp phạt vi phạm an toàn giao thông, giấy phép kinh doanh các dịch vụ yêu cầu đảm bảo điều kiện về ANTT....

CCHC và cuộc sống

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó ban chỉ đạo CCHC tỉnh cho rằng, cùng với những đột phá trong CCHC năm 2017, bước sang năm 2018 để thực hiện CCHC một cách chuyên nghiệp, trách nhiệm, có hiệu quả, công khai, minh bạch, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đang tập trung tiếp tục những đột phá phi địa giới hành chính thông qua các dịch vụ tổng đài 1022, kết nối ngân hàng, kho bạc, thuế, các nhà mạng và đặc biệt sử dụng bưu điện- cánh tay nối dài theo Quyết định 45 của Chính phủ, Ban chỉ đạo tập trung đưa chương trình “CCHC và cuộc sống” lên sóng của Đài Đồng Nai thay cho chuyên mục “Dân hỏi- Giám đốc trả lời”.

IMG_1745.JPG 
 Hỗ trợ người dân làm TTHC tại Trung tâm HCC

“Bản chất của chương trình “CCHC và cuộc sống” là phản ánh thực những vấn đề nóng, đang diễn ra ngoài cuộc sống, những bức xúc, khó khăn của người dân khi liên hệ CCHC và sự hướng dẫn, tiếp nhận cũng như giải đáp của các cơ quan chức năng, làm sao để người dân, doanh nghiệp hài lòng nhất, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây là tập trung thực hiện hiệu quả năm “dân vận chính quyền”, ông Trường nói.

Cùng theo ông Trường, trước hết chương trình “CCHC và cuộc sống” sẽ tích hợp những thành công từ năm 2017, nhất là dịch vụ bưu điện đến tận nơi tiếp nhận, phát trả hồ sơ cho dân, doanh nghiệp để đẩy mạnh mô hình “Phi địa giới hành chính” trong các lĩnh vực người dân quan tâm và lĩnh vực mới triển khai thu hộ nộp phạt giao thông, trong cấp và phát trả giấy kinh doanh đảm bảo đủ điều kiện về an toàn an ninh trật tự, hỗ trợ tối đa người dân khi thực hiện TTHC mà không phải than phiền.

Mục tiêu của tỉnh trong 5 năm tới, tập trung xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước thông suốt, hướng tới kết nối Chính phủ điện tử mà trọng tâm nhằm vào các lĩnh vực thuế, hải quan, cấp giấy phép đầu tư, bảo hiểm xã hội, y tế... trong đó, tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức, đạo đức công vụ phải được coi trọng.

Về nội dung này, ông Trường chia sẻ, Sở Nội vụ sẽ hoàn thiện hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về TTHC và triển khai đồng bộ trong tỉnh với nhiều hình thức khác nhau, hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt trên 90% trở lên. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh đưa ra nhiều thông điệp: Sẽ thay thế cán bộ công chức lơ là, chây ỳ công việc, cố tình sách nhiễu, làm khó người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC hoặc ngay trong cuộc họp đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thẳng thắn nói: “Ngay từ những ngày đầu năm mới, cán bộ, công chức không “chém gió” mà cần tập trung làm việc, quan tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng chất phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn”./.

 Vĩnh Hà
 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu