Ngày 14/12/2017 đoàn giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo năm 2017 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Bùi Thị Liễu-Phó
chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại Ủy ban nhân dân huyện
Nhơn Trạch
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Nhơn Trạch trong năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch được quan tâm lãnh
đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp của các cấp,
ngành, tạo sự chuyển biến tích cực góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch
UBMTTQ tỉnh Bùi Thị Liễu phát biểu tại buổi giám sát
Từ đầu
năm đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận, xử lý 1.273 đơn (tăng 621 đơn so
với cùng kỳ 2016). Trong đó, có 2 đơn tố cáo, 45 đơn khiếu nại, còn
lại là đơn phản ánh và yêu cầu thẩm tra và huyện đã giải quyết
47/48 đơn khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ gần 98%.
Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bố trí trụ sở tiếp
dân, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, niêm yết lịch tiếp dân, nội quy tiếp dân
theo đúng quy định. Công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị
trấn trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo được thực hiện nghiêm túc. UBND huyện duy trì các buổi tiếp công dân định kỳ
theo quy định. Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND huyện đều ban hành thông báo kết
quả, xây dựng báo cáo gửi tới các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và báo cáo
UBND tỉnh; có văn bản chuyển đơn, giao việc và đôn đốc các đơn vị xem xét, tham
mưu hoặc giải quyết kiến nghị của công dân.
Phát biểu kết
luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Thị Liễu,
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh ghi
nhận những kết quả của huyện Nhơn Trạch trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. Đồng
thời, đồng chí đề nghị UBND huyện thời gian tới tiếp tục tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân, giải
quyết đơn thư KN-TC của công dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công
dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, gắn việc tiếp dân với việc tổ chức giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong
thực hiện quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư; nâng cao tinh thần,
trách nhiệm của đội ngũ trực tiếp xử lý đơn thư; giải quyết dứt điểm những vụ
việc còn tồn đọng . Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc xử lý các vi phạm
pháp luật về đất đai, đặc biệt là đối với các trường hợp mới phát sinh.
Xuân Tuấn