Đồng chí Huỳnh Thị Hằng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại kỳ họp
I. VỀ TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG CHUNG CỦA CỬ
TRI VÀ NHÂN DÂN
Cử tri và Nhân
dân vui mừng, phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội của
đất nước nói chung và của tỉnh trong những tháng đầu năm 2025 với nhiều
kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2025, công
tác quản lý, lãnh đạo và điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh ở một số ngành,
lĩnh vực chủ yếu đạt nhiều kết quả tích cực so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ số
phát triển sản xuất công nghiệp tăng; có 26/27 ngành công nghiệp có chỉ số sản
xuất tăng. Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản thuận lợi và ổn định.
Hoạt động kinh doanh - thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ
hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng. Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng so với cùng
kỳ. Thu ngân sách đạt tiến độ so với dự toán Trung ương và HĐND tỉnh
giao; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư có những chuyển
biến tích cực đối với các dự án trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long
Thành, Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, dự án Vành đai 3; Ủy ban nhân dân tỉnh đã
kịp thời điều chỉnh Quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến
2050 với việc bổ sung dự án giao thông nối Bình Phước – Đồng Nai, cụ thể như: Bổ sung quy hoạch giao thông, cầu Mã
Đà và tuyến 44 km nối đến Vành đai 4, quy mô 8 làn xe; điều chỉnh gần 85 ha
rừng đặc dụng chuyển sang khu vực dự án, tiến hành tổng rà soát các quy hoạch
của hai tỉnh; mở rộng mạng lưới đô thị để đạt 17-19 đô thị hiện đại, thông minh;
công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các
gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, thực hiện kịp thời, đặc
biệt là việc chăm
lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cho Nhân dân; Quốc phòng
- an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Cử tri và Nhân dân bày tỏ vui mừng, tin tưởng và đánh giá rất cao sự
lãnh đạo kịp thời của Đảng, với quyết tâm chính trị rất cao, đã hoàn thành sắp
xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu
quả được dư luận cả nước đồng tình và sự đồng thuận cao trong Nhân dân với cuộc
cách mạng có sứ mệnh lịch sử, tạo lập tiền đề đưa đất nước tiến bước vững chắc
vào kỷ nguyên phát triển mới.
Cử tri và Nhân dân rất tin tưởng và kỳ vọng trước những chỉ đạo quyết
liệt của Đảng, nhà nước về việc thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, tổ chức, sắp xếp lại
đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và xây dựng mô hình chính quyền địa
phương 02 cấp (cấp tỉnh, cấp xã. Nhân dân quan tâm và theo sát quá trình sắp xếp
tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và mong muốn việc thực hiện chủ
trương trên sẽ tạo sinh lực mới cho công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển của
đất nước, khắc phục những bất cập, hạn chế trong lãnh đạo, quản lý, điều hành,
hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị.
Cử tri và Nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả, ý nghĩa kỳ họp thứ 8 và thứ 9, Quốc hội
khóa XV. Tại các kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận,
quyết định nhiều nội dung , chính sách, dự án có tầm chiến lược, thể chế hóa
các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10, 11 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa
XIII, nhất là việc thực hiện sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013; Luật tổ chức
Chính quyền địa phương và các Luật quan trọng khác có liên quan về tổ chức các
cơ quan Nhà nước, cơ quan tư pháp, tổ chức chính trị - xã hội nhằm kịp thời cụ
thể hóa các quy định của Đảng về xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
đảm bảo vận hành thông suốt, liên tục và hiệu quả; giải quyết hàng loạt vấn đề
vướng mắc, bất cập trong nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ và những điểm nghẽn về thể
chế, hạ tầng và nguồn nhân lực; khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội đất nước.
Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” với
quan điểm, mục tiêu là để phục vụ Nhân dân tốt hơn, giảm thủ tục, gần dân, sát
cơ sở: giảm biên chế, giảm gánh nặng ngân sách, tăng hiệu quả đầu tư cho các hoạt
động thiết thực. Đặc biệt, tăng tính hiệu quả về sự phối hợp trong hệ thống
chính trị, gắn kết giữa MTTQ, các đoàn thể với chính quyền và tổ chức Đảng các
cấp; tránh chồng chéo, phân tán nguồn lực và thích ứng với bối cảnh mới.
Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao trong công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước đã và đang góp phần tiếp tục củng cố
niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và cũng đồng tình cao với việc bổ sung
nhiệm vụ phòng, chống lãng phí đối với Ban Chỉ đạo các cấp, đồng thời mong muốn
tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, kịp thời
thông tin đến cử tri và Nhân dân về kết quả xử lý theo pháp luật đối với những
cán bộ, đảng viên vi phạm; kết quả xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực; các dự
án để xảy ra lãng phí, những vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, tỉnh
theo dõi. Cử tri và Nhân dân bày tỏ mong muốn Đảng, nhà nước tiếp tục lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện quyết liệt, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đặc biệt là không
để lọt những cán bộ, đảng viên yếu kém về năng lực, phẩm chất vào bộ máy lãnh đạo
của Đảng và các cấp chính quyền trong thời gian tới; thực hiện thu hồi triệt để,
quản lý tốt, sử dụng có hiệu quả tiền và tài sản thu được từ các vụ án tham
nhũng, công khai để Nhân dân biết và giám sát.
Cử tri và Nhân dân đồng tình với quan điểm chỉ đạo và hành động quyết
liệt của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và của toàn xã hội trong thực hiện Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột
nát” chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước nói chung và của tỉnh nói
riêng. Mặc dù, nhiều năm qua đã có những chính sách hỗ trợ để xây dựng nhà, tuy
nhiên trong thực tiễn hiện nay vẫn đang còn những trường hợp gặp những khó khăn
như: không có đất, chỉ ở nhờ hoặc có đất nhưng không phải là đất ở (đất thổ
cư), không có khả năng về tài chính để chuyển mục đích đất ở…
Cử tri và Nhân dân đồng tình với những nội dung mới trong quan điểm chỉ
đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội và các động lực phát triển
đất nước trong thời gian tới tập trung vào bốn (04) đột phá được xác định trong
các Nghị quyết của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột
phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia;
Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về "Hội nhập quốc tế trong tình hình mới";
Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng
yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày
4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân; về mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên
trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong các năm tiếp theo để đạt các mục
tiêu 100 năm thành lập Đảng...Khu vực kinh tế tư nhân nhất là các doanh nghiệp
nhỏ rất phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển
kinh tế tư nhân, xác định về vị trí, vai trò, đóng góp của kinh tế tư nhân
trong phát triển đất nước, khẳng định: “kinh
tế tư nhân ngày càng thể hiện vai trò là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế quốc gia”.
Cử tri và Nhân dân rất phấn khởi về quyết định của Bộ Chính trị thực hiện
miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập
trên phạm vi cả nước (thực hiện từ tháng 9/2025), đây là chính sách rất nhân
văn, giảm gánh nặng tài chính và tạo cơ hội học tập bình đẳng, nhất là những
gia đình có thu nhập thấp và vùng khó khăn. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT với các quy định cụ
thể nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, tránh tình trạng lạm dụng
và tiêu cực trong giáo dục, đây được xem là bước tiến trong việc minh bạch hóa
hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, giáo viên, đồng
thời giảm áp lực tài chính cho phụ huynh.
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN CÒN
BĂN KHOĂN, LO LẮNG
Cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng và bức xúc trước những diễn biến phức tạp,
thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng sử dụng
công nghệ 4.0, AI để thực hiện các hành vi phạm tội, gây nhiều hệ lụy và phiền
toái cho người dân. Tình trạng các cuộc gọi mạo danh cơ quan công an, tòa án,
điện lực, thuế, ngân hàng, bảo hiểm xã hội… yêu cầu cung cấp thông tin để nhằm
lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn diễn biến rất phức tạp. Việc bảo
mật thông tin cá nhân của người sử dụng các thiết bị công nghệ vẫn chưa được quản
lý tốt.
Tình trạng sản xuất, mua bán, quảng cáo những hàng hóa, sản phẩm giả
kéo dài trong nhiều năm và thu lợi bất chính rất lớn như: sữa giả, thuốc giả,
thực phẩm chức năng…, sản phẩm có hàm lượng chất cấm (Cadimi, chất vàng O) vượt
quá quy định nên không được thông quan xuất khẩu làm ảnh hưởng chung đến tình
hình xuất khẩu của cả nước và của người tiêu dùng và nông dân. Cử tri và Nhân
dân mong muốn nhà nước có biện pháp xử lý triệt để và có chế tài nghiêm khắc xử
lý tệ nạn, tội phạm này.
Một
bộ phận Nhân dân băn khoăn việc thay đổi
tên gọi đơn vị hành chính mới có thể làm mai một bản sắc văn hóa địa phương, ảnh
hưởng đến truyền thống lịch sử, đặc biệt tại những địa phương có bề dày văn
hóa, danh xưng lâu đời. Lo ngại việc sáp nhập địa bàn sẽ làm mất đi sự nhận diện
và niềm tự hào địa phương, từ đó ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết, bản sắc cộng
đồng.
Về tiếp cận dịch vụ công và thủ tục hành chính Người dân phản ánh nguy
cơ xa trung tâm hành chính mới sau sáp nhập, dẫn đến việc đi lại, giải quyết hồ
sơ trở nên khó khăn, mất thời gian và chi phí hơn, nhất là tại vùng sâu, vùng
xa; hệ thống cơ sở hạ tầng, bộ máy tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
chưa kịp thích ứng với địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn.
Nhân dân và cán bộ cơ sở lo lắng về việc giảm số lượng cán bộ, công chức,
người hoạt động không chuyên trách dẫn đến áp lực công việc tăng cao, ảnh hưởng
đến chất lượng phục vụ Nhân dân. Có tâm lý bất an, tâm tư trong đội ngũ cán bộ,
công chức bị sắp xếp, ảnh hưởng đến sự ổn định và tinh thần cống hiến. Về hệ quả
sau sáp nhập, Nhân dân lo ngại tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, chỉ đạo nhiều
nhưng tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, gây xáo trộn kéo dài trong quản lý.
Bên cạnh đó, người dân cũng lo lắng về vấn đề thay đổi các loại giấy tờ
liên quan do thay đổi tên địa giới hành chính, mong muốn chính quyền các cấp cần
có giải pháp hữu hiệu trong chuyển đổi số, hỗ trợ Nhân dân trong các giao dịch
và làm thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp thuận lợi
hơn.
Một bộ phận cán bộ, đảng viên, người lao động lo lắng tác động của việc
tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động sẽ dẫn
đến mất việc làm; đồng thời kiến nghị, việc bố trí cán bộ phải công tâm, khách
quan, giữ được những cán bộ có năng lực, không để “chảy máu chất xám”, có tiêu
chí cụ thể trong việc bố trí cán bộ đúng theo đề án việc làm; có phương án quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản
công dôi dư sau sắp xếp, tránh lãng phí thất thoát; một bộ phận cán bộ, công chức,
viên chức vẫn còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình bỏ cấp hành chính trung
gian (cấp huyện), việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh và mong
muốn sau khi triển khai thực hiện sẽ được sắp xếp nhiệm vụ phù hợp với chuyên
môn, địa điểm công tác thuận lợi với điều kiện gia đình để tiếp tục yên tâm
công tác.
Cử tri, Nhân dân cho rằng việc đánh giá hiệu quả thực sự của việc
sắp xếp không chỉ trên báo cáo hành chính mà bằng chất lượng phục vụ, thủ tục
được rút gọn, chính sách an sinh tốt hơn. Nếu kỳ vọng này không được đáp ứng,
có thể làm suy giảm niềm tin, ảnh hưởng đến sự đồng thuận lâu dài. Sớm ban hành chính sách hỗ trợ đối với những cán bộ,
công chức viên chức, người lao động sau khi nghỉ việc ở khu vực công được chuyển
đổi nghề nghiệp và có nhiều cơ hội để tìm được công việc mới; hỗ trợ đào tạo, chuyển
đổi công việc và có sự kết nối, liên kết giữa các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp
nhà nước, doanh nghiệp tư nhân có nhu cầu tuyển dụng thông qua các trung tâm giới
thiệu việc làm.
Cử
tri và Nhân dân mong muốn các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm
tra, xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cây
giống, phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn tồn tại trên thị trường. Tình trạng
này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế, ảnh hưởng đến hiệu quả, năng
suất, chất lượng nông sản mà còn tác động xấu đến môi trường và sức khỏe, quyền
lợi của người tiêu dùng.
Cử tri, Nhân dân phản ánh hiện nay, tình trạng nhiều dự án bất động sản
đã xây dựng nhưng bị bỏ hoang, xuống cấp; tình trạng quy hoạch treo, dự án treo
gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đời sống nhân
dân và sự phát triển của địa phương; sự băn khoăn, lo lắng về tình trạng ô nhiễm
không khí; việc xả thải của các nhà máy, các khu công nghiệp, nguồn nước sinh
hoạt ở những vùng nông thôn đang bị ô nhiễm, tình hình dịch bệnh trên địa bàn
còn diễn biến phức tạp….
III. KIẾN
NGHỊ
Tại kỳ họp này, cùng với các kiến nghị của cử tri và
qua lắng nghe, nắm bắt tình hình Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thấy
cử tri và Nhân dân quan tâm đến một số lĩnh vực sau, đồng thời đề nghị Hội đồng
nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm một
số nội dung sau:
Sau khi tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thực hiện sáp
nhập theo chủ trương của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, cử tri và Nhân
dân ghi nhận quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền
và Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện nhiệm
vụ mới. Tuy nhiên, trong thực tiễn sẽ phát sinh nhiều vấn đề đang được Nhân dân
rất quan tâm như:
Thứ nhất:
Về tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính và phân cấp quản lý; Cuộc
cách mạng tinh gọn bộ máy, hiệu lực, hiệu quả “gần dân, sát dân” chủ động phục
vụ Nhân dân là một việc rất hệ trọng, chưa có tiền lệ, tác động sâu rộng đến
toàn xã hội. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trân trọng đề nghị trong quá
trình tổ chức thực hiện, các cơ quan chức năng cần kịp thời tham mưu cho Đảng
và Nhà nước điều chỉnh vướng mắc phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo yêu cầu của thực
tiễn, đúng mục tiêu, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước: “không được để gián đoạn công việc”; “bộ máy
mới phải tốt hơn, hiệu quả hơn bộ máy cũ”; và chăm lo ngày càng tốt hơn đời
sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.
Đề
nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến việc rà soát, ổn định tổ chức bộ
máy hành chính sau sáp nhập, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc
bỏ trống trách nhiệm quản lý ở một số lĩnh vực. Nhiều ý kiến của người dân lo
ngại về việc giảm cấp trung gian (cấp huyện) sẽ gây khó khăn
trong tiếp cận dịch vụ công, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, rút ngắn
quy trình xử lý hồ sơ, công khai các đầu mối liên hệ rõ ràng cho người
dân trong bối cảnh bộ máy đang tinh gọn.
Thứ
hai: Về đầu tư hạ tầng,
liên kết vùng và công bằng phát triển; Cử tri phản ánh tình trạng thiếu
đồng bộ trong hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục giữa các khu vực, nhất
là vùng tiếp giáp giữa hai tỉnh cũ. Kiến nghị tỉnh ưu tiên đầu tư cân đối
theo vùng, không để xảy ra tâm lý thiệt thòi, mất cân đối giữa người
dân của hai địa phương trước đây. Mong muốn có chính sách khuyến khích đầu tư
tư nhân và thúc đẩy liên kết vùng kinh tế, tạo động lực phát triển chung.
Thứ
ba: Về vấn đề đất đai, bồi
thường, tái định cư; vẫn còn nhiều bức xúc trong công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhất là ở các dự án phát triển
đô thị, công nghiệp mới triển khai tại các địa phương sát ranh giới hành chính
cũ. Kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát việc
áp dụng giá đất cụ thể, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người bị thu hồi
đất.
Thứ
tư: Về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí và đạo đức công vụ, Nhân dân đề nghị tăng cường
giám sát đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn sắp xếp tổ chức bộ máy,
tránh tình trạng lợi dụng và trục lợi. Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi nhũng
nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp (nếu
có).
Thứ
năm: Về an sinh xã hội và
đời sống Nhân dân; cử tri mong muốn tỉnh có giải pháp để đảm bảo
việc làm bền vững, ổn định sinh kế cho người dân sau sáp nhập, nhất là
lao động tự do và người nghèo. Nhiều hộ dân bày tỏ lo ngại về giá cả
tăng cao, chi phí y tế - giáo dục vượt khả năng chi trả, cần có chính
sách hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng đấu tranh quyết
liệt, kiên quyết xử lý kịp thời nạn hàng giả, hàng kém chất lượng; tình trạng sử
dụng sim rác, sim không chính chủ, số điện thoại ảo để thực hiện hành vi lừa đảo,
chiếm đoạt tài sản, đăng tin thất thiệt, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội ảnh
hưởng đến danh dự, uy tín của tổ chức và cá nhân.
Thứ sáu: Đề nghị Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng sau sáp nhập tỉnh, tiếp tục
quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để lực lượng
này yên tâm công tác; đồng thời, quan tâm có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với người
dân ở các địa bàn đang có sự chênh lệch để từng bước cải thiện và nâng cao đời
sống nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ khó khăn.
(Xuân Tuấn)