Đề án nêu rõ nguyên tắc sắp xếp ĐVHC. Cụ thể,
việc sắp xếp ĐVHC các cấp ngoài các tiêu chí về diện tích tự nhiên, quy mô dân
số theo quy định của pháp luật, cần cân nhắc thấu đáo các tiêu chí về lịch sử,
truyền thống, văn hóa, dân tộc; vị trí, điều kiện địa lý; quy mô, trình độ phát
triển kinh tế - xã hội; hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin; yêu cầu bảo
đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và hội nhập quốc tế.
Đặt mục tiêu cao nhất là phát triển đất nước,
mở rộng không gian phát triển cho ĐVHC mới, phát huy vai trò dẫn dắt của các
vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng; ưu tiên sắp xếp các ĐVHC
miền núi, đồng bằng với các ĐVHC có biển; kết hợp hài hòa, hợp lý các ĐVHC có
vị trí liền kề gắn với yêu cầu định hướng phát triển để hỗ trợ lẫn nhau, cùng
thúc đẩy phát triển kinh tế của ĐVHC sau sắp xếp và yêu cầu, định hướng phát
triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn mới. Ưu tiên bố trí các khu
thương mại tự do, khu, cụm công nghiệp, đô thị, cảng biển, logistics, hồ chứa
nước, đập thủy điện,... trong phạm vi 01 ĐVHC cấp xã để thuận lợi trong quản lý
nhà nước.
Theo
đó, phương án tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như sau: Cấp tỉnh gồm tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương; cấp xã gồm xã, phường (trong đất liền) và đặc
khu (ở hải đảo). Theo đó, bỏ ĐVHC cấp huyện và thị trấn.
* về cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh
cơ bản giữ nguyên như chính quyền địa phương cấp tỉnh như hiện nay, cụ thể chính quyền địa phương cấp tỉnh gồm có Hội đồng nhân dân
(HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND); HĐND tỉnh thành lập 03 Ban là Ban Pháp chế,
Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội (đối với tỉnh có nhiều đồng bào
dân tộc thiểu số có thể thành lập thêm Ban Dân tộc). HĐND thành phố trực thuộc
trung ương thành lập 04 Ban (Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa
- Xã hội và Ban Đô thị) theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2025.
Số
lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên
chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn
với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo
đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản bố trí theo đúng quy định. Sau khi chính quyền
địa phương cấp tỉnh sau sắp xếp đi vào hoạt động, đề nghị Bộ Chính trị giao Ban
Tổ chức Trung ương phối hợp với Đảng uỷ Chính phủ và các cơ quan liên quan căn
cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính
quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm trình cấp có
thẩm quyền giao biên chế cho các địa phương.
Về
phương án bố trí đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh: Đề nghị Bộ Chính trị giao Ban Tổ chức Trung ương tham mưu,
hướng dẫn bố trí, sắp xếp đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh (Đảng, đoàn thể,
HĐND, UBND cấp tỉnh và các Ban chuyên môn của cơ quan Đảng, đoàn thể) của các
địa phương sau sáp nhập, đặc biệt là nhân sự bố trí đối với cấp trưởng và định
hướng giải quyết đối với số lượng cấp phó dôi dư sau sáp nhập các tỉnh, thành
phố. Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc
UBND cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp công lập. Trước mắt, giữ nguyên số lượng
cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; sau khi các cơ
quan này đi vào hoạt động ổn định, giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức
Trung ương rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, xác định biên chế các địa
phương trình cấp có thẩm quyền giao biên chế của cả hệ thống chính trị ở các
địa phương.
* Về
tổ chức chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu)
Chính
quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND và UBND. HĐND cấp xã thành lập 02 Ban là
Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
Về
tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã: Do bỏ toàn bộ ĐVHC cấp huyện, tổ
chức sắp xếp lại các ĐVHC cấp xã để hình thành các ĐVHC cấp xã có quy mô lớn
hơn so với cấp xã hiện nay; đồng thời chuyển toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn của
chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay về cho xã, phường, đặc khu thực hiện.
Theo đó, Chính phủ dự kiến UBND cấp xã tổ chức tối đa 04 Phòng chuyên môn và
tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo (đặc khu).
Đối
với ĐVHC cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) thì có thể không tổ chức Phòng
chuyên môn. Chính phủ dự kiến bố trí tăng thêm 01 Phó Chủ tịch UBND và một số
công chức cho UBND cấp xã nơi không tổ chức Phòng chuyên môn và giao chính
quyền địa phương cấp tỉnh quyết định cụ thể đối với từng ĐVHC cấp xã trên địa
bàn.
Đối
với trường hợp sắp xếp từ 02 ĐVHC cấp xã trở lên thành 01 ĐVHC cấp xã mới, định
hướng tổ chức tối đa 04 Phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp
xã.
Định
hướng tổ chức 04 Phòng và tương đương gồm:
-
Văn phòng HĐND và UBND (tham mưu thực hiện nhiệm vụ chung của HĐND và UBND cấp
xã);
-
Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối
với phường và đặc khu Phú Quốc);
-
Phòng Văn hóa - Xã hội;
-
Trung tâm phục vụ hành chính công.
Về
biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, Đề án nêu rõ: Do quy mô ĐVHC cấp xã lớn hơn so với hiện nay
và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã tăng lên (thực hiện
toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã hiện
nay). Theo đó, Chính phủ dự kiến biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã
theo định hướng như sau: Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công
chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp
xếp để bố trí cho các ĐVHC cấp xã mới (sau sắp xếp). Thực hiện việc rà soát,
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05
năm cơ bản theo đúng quy định. Giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung
ương và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã làm cơ sở xây dựng,
hoàn thiện vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cán bộ, công
chức, viên chức cấp xã cho các địa phương.
Kết
thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; giao chính quyền
địa phương xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố; thực hiện
chính sách nghỉ việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà
không bố trí công tác theo quy định.
Căn
cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế-xã hội của
các ĐVHC cấp xã, Chính phủ định hướng giao tổng biên chế chính quyền địa phương
cấp xã cho các địa phương (dự kiến bình quân khoảng 32 biên chế/01 cấp xã).
Trên cơ sở đó, giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định số lượng biên
chế đối với chính quyền địa phương từng ĐVHC cấp xã trên địa bàn cho phù hợp
với yêu cầu thực tiễn.
Hà Phương