ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
MTTQ các cấp tỉnh Đồng Nai nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác MTTQ tham gia xây dựng chính quyền năm 2022
Đăng ngày: 26-12-2022 10:34
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Năm 2022, cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, MTTQ các cấp tỉnh Đồng Nai đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng chính quyền, góp phần cùng tỉnh đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra.
 

ý kiến vđ 3.jpg 
Phó củ tịch MTTQ tỉnh Lưu Thị Hà - Chủ trì hội nghị lấy ý kiến nhân dân
 

MTTQ các cấp không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp được 66.181900.000đ; 19.512 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa và nâng cấp 56,4km đường giao thông nông thôn; phát quang, dọn dẹp 263km các tuyến đường; khai thông, nạo vét 67,3km kênh mương; sửa chữa, xây mới 2,7km cống thoát nước; thu gom 93,9 tấn rác sinh hoạt; sơn, sửa 38 cổng chào khu phố, ấp, nhà văn hóa; gắn mới 1.323 bóng đèn đường, 17 bộ đèn led và 57 bóng đèn năng lượng mặt trời; lắp đặt 266 camera an ninh; trồng 472.850 cây xanh tại trụ sở làm việc, trụ sở các ấp, đường liên xã, liên ấp; 263 bộ cờ, cán cờ ở các tuyến đường kiểu mẫu và duy trì thắp sáng công cộng các con đường trong khu dân cư; đặc biệt, trong những quý 3 và 4, ngày thứ Bảy hàng tuần, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn các huyện, thành phố hưởng ứng ra quân làm công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân vệ sinh tiêu độc khử trùng, phát quang bụi rậm, làm vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai có 77/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 15 khu dân cư kiểu mẫu. Qua triển khai thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay: Về lĩnh vực bảo vệ môi trường; lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; toàn tỉnh có 54 mô hình được thành lập và hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo trong tự quản, tự phòng của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương 92 cán bộ Mặt trận cơ sở tặng Bằng khen cho 92 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Tổ chức đoàn đại biểu lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh đến dự, thăm và tặng quà 25 khu dân cư tiêu biểu của tỉnh, ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố đã lựa chọn 192 khu dân cư tiêu biểu giới thiệu cho lãnh đạo cấp huyện dự ngày hội. 100% khu dân cư tổ chức ngày hội an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Về thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đối với hộ nghèo, hộ khó khăn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng kế hoạch và chủ động thực hiện; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực triển khai với nhiều cách làm mới, đa dạng trong vận động, theo hướng vận động sự hỗ trợ trực tiếp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đến với từng địa chỉ cụ thể. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được 31,6 tỷ đồng, xây dựng 213 căn nhà tình thương, sửa chữa 77 căn trị giá 13,76 tỷ đồng; tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán 2022; tặng học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho hộ nghèo; hỗ trợ khó khăn đột xuất; hỗ trợ vốn sản xuất đối với hộ nghèo, khó khăn… tổng trị giá 15,7 tỷ đồng. Các chương trình an sinh xã hội do Mặt trận các cấp chủ trì phối hợp vận động thực hiện trực tiếp tại cộng đồng được 400 tỷ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thành phố đã chủ trì tổ chức cho Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện, xã tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp. Tại các hội nghị có khoảng 16.413 cử tri tham dự và có 1.888 lượt cử tri tham gia đóng góp ý kiến. Ý kiến, kiến nghị, phản ảnh liên quan đến nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm địa phương được các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các địa phương và các ngành trực tiếp trao đổi, giải trình, trả lời và tiếp thu tại buổi tiếp xúc. Đối với những vấn đề chưa được trả lời, giải trình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nhìn chung, hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu được tiến hành theo đúng quy định và có sự phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Trong năm 2022,  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, thành phố Biên Hòa và các xã, phường nơi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đồng Nai (Dự án thành phần 3) tổ chức 13 hội nghị lấy kiến Nhân dân về thực hiện các dự án tại các xã, phường thuộc huyện Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hoà có 2.886 lượt người tham dự và 183 lượt ý kiến. Các hội nghị đã được tổ chức dân chủ, công khai, minh bạch trực tiếp lắng nghe được nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân; nhân dân đều đồng thuận với việc triển khai thực hiện các dự án; các ý kiến, kiến nghị của người dân đã được tổng hợp gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Về thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức được 638 cuộc giám sát với các nội dung như: Về công tác cán bộ và việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; công quản lý sau cai nghiện ma tuý; về công tác chi, hỗ trợ tết cho gia đình chính sách; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid 19; công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư các dự án trên địa bàn; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản. Phối hợp với Hội đồng nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức khảo sát, giám sát 699 cuộc về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp.

Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức  phản biện xã hội đối với  dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp, dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện, cấp xã. Trong đó, tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với 17 dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 6,8,9 và kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X. Qua phản biện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã có thông báo kết quả đến các cơ quan chủ trì soạn thảo nghị quyết để xem xét, nghiên cứu và trao đổi, giải trình, tiếp thu các ý kiến phản biện có tính thuyết phục cao, phù hợp để bổ sung vào nghị quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn đã tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong năm, Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 479 cuộc. Qua giám sát, Ban Thanh tra nhân dân đã phát hiện một số sai phạm và có 04 kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý và có biện pháp khắc phục; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 841 dự án triển khai trên địa bàn. Qua giám sát đã phát hiện một số sai phạm nhỏ trong thi công xây dựng và có 54 kiến nghị xử lý; các kiến nghị đã được các cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, nhà thầu, chủ đầu tư xử lý, khắc phục.

Tại các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng, như: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường xử lý các điểm ngập; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phân loại, xử lý rác thải; giám sát, thanh tra, kiểm tra để phòng, chống vi phạm, tội phạm trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách… rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án đầu tư có sử dụng đất đã quá hạn chưa thực hiện đầu tư hoặc đầu tư kéo dài. Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Tăng cường quản lý, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất các mặt hàng có sức tiêu thụ lớn dịp cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán…

(Xuân Tuấn)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu