ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Phong trào thi đua Khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh: Bức tranh rực rỡ sắc màu
Đăng ngày: 24-05-2022 09:49
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Những năm qua, phong trào thi đua, yêu nước của Khối Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh được tổ chức với nhiều nội dung và hình thức phong phú.
 

Tuy mỗi đơn vị đều có những phong trào riêng nhưng đều thực hiện nhiệm vụ chung là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng và bảo đảm an sinh xã hội.

Nhìn vào bức tranh thi đua của Khối có thể thấy sôi nổi nhất là Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để thực hiện nội dung lớn này, mỗi đơn vị có phong trào riêng. Trong đó: Mặt trận có cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; Hội nông dân có phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Liên đoàn lao động tỉnh có “Phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Cựu chiến binh tỉnh có phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; Tỉnh Đoàn với phong trào “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các đơn vị trong Khối đã phối hợp vận động được tổng số tiền hơn 359,6 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được gần 25 tỷ đồng); xây dựng và bàn giao 201 căn nhà tình thương, trị giá 11 tỷ đồng và sửa chữa 37 căn trị giá 662 triệu đồng. Hội Nông dân tỉnh với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, người lao động, trọng tâm là thăm hỏi động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp xây dựng 01 mái ấm tình thương trị giá 50 triệu đồng; trao 1.087 phần quà với tổng trị giá 630.675.000 đồng cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở triển khai với các hoạt động chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với đợt bùng phát dịch lần thứ 4, tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị số 15 của UBND tỉnh. Qua đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, đồng lòng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; đồng thời, phát động hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Tỉnh Đồng Nai đoàn kết, chung sức phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” đến các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân trong toàn tỉnh. Thực hiện các chỉ đạo, hưởng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh, của ngành dọc cấp trên và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị trong Khối thi đua 10 đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua, chung sức, đồng lòng quyết tâm phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19. Mặt trận, đoàn thể các cấp chủ động thực hiện vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan tuyên truyềnvận động Nhân dân thực hiện tốt việc xét nghiệm tầm soát và tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19; tập trung bảo vệ vùng xanh, quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa; tuyên truyền, vận động Nhân dân đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai không tự ý di chuyển về quê, chấp hành tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu, ở đấy”; hướng dẫn đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã thành lập được 10.536 tổ Covid cộng đồng với trên 40.000 thành viên và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, điều phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm, kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch; vận động 1.542 lượt tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp 1.116 tỷ 717 triệu đồng (trong đó, ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 154,1 tỷ đồng); các cấp Công đoàn đã chi tổng số tiền gần 234 tỷ đồng từ các gói hỗ trợ cho 343.718 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã vận động hơn 9.830 phần quà với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh đã vận động 4.000 cán bộ, hội viên tham gia các tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, trực chốt khu phong tỏa và trên 6 tỷ đồng kinh phí, lương thực, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh với tinh thần xung kích, tình nguyện đã có hàng ngàn lượt các đoàn viên thanh niên tham gia Đội hình thanh niên tình nguyện “Phòng tuyến áo xanh” các cấp và rất nhiều chương trình tham gia phòng chống dịch; Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia phòng, chống dịch...

Các đơn vị trong Khối đã phát động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với đặc thù là một tỉnh có hơn 70% dân số là đồng bào có đạo và hơn 800.000 dân số là công nhân lao động nhập cư, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc lựa chọn đại biểu đại diện cho tiếng nói của người dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm, chú ý của các tầng lớp Nhân dân, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Sau hơn 04 tháng triển khai thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với khối lượng công việc nhiều, các mốc thời gian phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, các đơn vị trong Khối đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Toàn tỉnh cơ bản bầu đủ số lượng, đúng thành phần cơ cấu; đảm bảo dân chủ, đúng luật, công khai, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử trong toàn tỉnh đạt 99,77%.

Phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” được các đơn vị trong Khối tiếp tục phát động, tổ chức thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã thu hút nhiều đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm chú trọng thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú (như: tuyên truyền tại các buổi họp tổ dân phố, tổ dân cư, các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, zalo, fabook...). Mỗi đơn vị thành viên tùy vào đặc thù của đơn vị mình có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp nhiều ngày công, hàng chục tỷ đồng, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường trong khu dân cư và xây dựng kênh mương, đường giao thông… góp phần tích cực trong việc thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 100% xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; 56 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt tỷ lệ 46,66%, tăng 10 xã so với năm 2020); 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (tăng 03 xã so với năm 2020) và 04 khu dân cư đạt khu dân cư kiểu mẫu. Toàn tỉnh có 99% gia đình được công nhận Gia đình văn hoá; 99,5% ấp, khu phố đạt ấp, khu phố văn hóa. Kết quả này có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao cả về vật chất và tinh thần…

khoois 10.jpg 
Khối Thi đua 10 nhận bằng khen của  UBND tỉnh năm 2021

Những kết quả nổi bật nêu trên ghi nhận nỗ lực của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh trong triển khai tổ phong trào thi đua. Từ triển khai các văn bản chỉ đạo đến xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, củng cố và phát huy vai trò tham mưu lãnh đạo của Hội đồng thi đua khen thưởng của các đơn vị; phát hiện và bồi dưỡng, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến ở cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Tuy có rất nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào nhưng không phải tổ chức một cách riêng lẻ, tách biệt mà có sự sáng tạo, đan xen, lồng ghép với nhau tạo nên một bức tranh thi đua sinh động, nhiều màu sắc trên tất cả mọi mặt của đời sống xã hội. 

Tố Nga

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu