ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Đăng ngày: 06-07-2021 09:07
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Cử tri mong muốn những người ứng cử nếu trúng cử thì thực hiện đúng chương trình hành động đã đưa ra; nhất là phải thường xuyên quan tâm tiếp xúc, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri để phản ánh đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
 

IMG_20210703_144010.jpg
 
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ông Cao Văn Quang thông báo ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ nhất
 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là cơ hội, là nơi để mỗi cử tri phát huy quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng, có tài có đức để thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực của nhân dân giao phó, nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid - 19 bùng phát trở lại,  song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của ủy ban bầu cử các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, cuộc bầu cử đã được tổ chức triển khai thực hiện và thành công tốt đẹp. Các hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức theo đúng quy định, đảm bảo về thời gian, thành phần, chất lượng và đảm bảo các yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh.    

Toàn tỉnh có 27 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã tổ chức 139 Hội nghị tiếp xúc cử tri. Tham dự các buổi tiếp xúc có 10.260 cử tri tham dự, nơi tham dự đông nhất có 143 cử tri tham dự; nơi thấp có 30 cử tri tham dự, có 374 lượt cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị, tập trung vào  những nội dung trọng tâm như sau:

1. Những vấn đề chung

- Cử tri đánh giá cao sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc chủ động của MTTQ, các đoàn thể trong triển khai thực hiện “mục tiêu kép”, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và chỉ đạo tổ chức tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Hầu hết cử tri bày tỏ sự nhất trí về tiêu chuẩn đại biểu đối với những người ứng cử do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hiệp thương giới thiệu. Chương trình hành động của những người ứng cử trình bày đều là những vấn đề mà cử tri quan tâm và thể hiện được tinh thần trách nhiệm của mình nếu được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cử tri mong muốn những người ứng cử nếu trúng cử thì thực hiện đúng chương trình hành động đã đưa ra; nhất là phải thường xuyên quan tâm tiếp xúc, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri để phản ánh đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

2. Về lĩnh vực kinh tế

- Cử tri mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nội ô, trường học, chợ, nước sạch tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt việc quy hoạch, xây dựng các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đi đôi với việc tăng cường vai trò tổ chức Công đoàn trong công ty, xí nghiệp, phát triển tổ chức Đảng trong công ty, xí nghiệp, đồng thời, chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ lực lượng tự vệ trong các khu công nghiệp.

- Cử tri hiện đang lo lắng đến vấn đề sản xuất nông sản sạch, ổn định giá cả nông sản và đầu ra cho nông sản, kiến nghị tỉnh quan tâm đến vấn đề quy hoạch vùng phát triển sản xuất nông nhiệp, chuỗi giá trị sản phẩm, kho lưu trữ nông sản, nhà máy chế biến nông sản và các chính sách hỗ trợ cho nông dân về cây, con giống, kỹ thuật và đầu ra của sản phẩm nông nghiệp.

- Cử tri đề nghị trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, cần quan tâm đến đường giao thông nông thôn, đèn đường, trường học, hệ thống cấp nước sạch tập trung cho người dân.

3. Về lĩnh vực đất đai

Cử tri mong muốn tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa các vấn đề mà trong thời gian qua người dân rất bức xúc như: các dự án quy hoạch treo; việc cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất còn chậm; việc xây dựng, sửa chữa nhà ở khu vực rừng phòng hộ; Vấn đề quản lý, quy hoạch sử dụng đất… Những vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân trong thời gian qua.

4. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục

- Cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm đến vấn đề xây dựng hệ thống trường học đủ tiêu chuẩn đảm bảo để học sinh có môi trường học tập tốt hơn; phòng chống bạo lực học đường; khắc phục tình trạng thiếu phòng học tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở ở thành phố Biên Hòa; nghiên cứu điều chỉnh sách giáo khoa và chương trình cho các em học sinh hợp lý hơn.

- Có thêm các chính sách hỗ trợ đối tượng người có công, người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đồng bào dân tộc thiểu số; chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ không chuyên trách cấp xã, tổ trưởng các chi tổ hội, bên cạnh đó, cử tri kiến nghị cần kiểm tra, xác minh lại cho chính xác để không còn tình trạng thương binh giả, nạn nhân chất độc da cam/dioxin giả.

- Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giai cấp công nhân; nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện đa khoa khu vực từ thái độ phục vụ bệnh nhân, việc chăm sóc bệnh nhân đến các thủ tục hành chính trong thực hiện BHXH, BHYT.

- Hiện nay, khi đi làm căn cước công dân, trường hợp không nhớ ngày sinh, tháng sinh thì phải về UBND cấp xã nơi sinh ra xin xác nhận, cử tri kiến nghị vấn đề này cần xem xét không áp dụng đối với đối tượng từ 80 tuổi trở lên vì những người này tuổi đã cao, đi lại gặp nhiều khó khăn.

5. Về lĩnh vực giao thông, trật tự đô thị, môi trường

- Cử tri phản ánh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra; hệ thống thoát nước trên các tuyến đường chưa đảm bảo, gây ngập úng một số tuyến đường mỗi khi trời mưa to, cần có các giải pháp hữu hiệu giải quyết các vấn đề này.

- Cử tri quan tâm đến các biện pháp nhằm hạn chế biến đổi khí hậu; xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, do rác thải, do các lò mổ heo lậu xả thải xuống suối, mương, do việc nuôi cá bè trên sông; vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ các con sông, con suối…

6. Vấn đề cải cách thủ tục hành chính

Về cải cách hành chính: tuy đã được Nhà nước quan tâm triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa thật hiệu quả, cần quyết liệt hơn nhằm giảm phiền hà cho nhân dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

7. Về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội

- Cử tri đề nghị ngành công an có giải pháp hiệu quả hơn trong việc phòng chống người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

- Cử tri phản ánh tình trạng cướp giật, trộm cắp vặt, đua xe trái phép, tệ nạn ma túy…. vẫn còn xảy ra gây mất an ninh trật tự.

8. Họat động của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh

- Cử tri đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần thực hiện tốt việc giám sát các hoạt động ở địa phương, kịp thời phản ánh những vấn đề cử tri bức xúc và kiến nghị các biện pháp giải quyết có hiệu quả.

- Cần đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, không giải quyết được các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

 Một nhiệm kỳ mới bắt đầu, trên cơ sở phát huy những thành tựu nổi bật đạt được của nhiệm kỳ trước và những ý kiến, kiến nghị, niềm tin mà cử tri gửi gắm, tin tưởng rằng các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhất vai trò và trọng trách được giao, góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển mạnh mẽ của quê hương, xứng đáng với kỳ vọng mà cử tri và nhân dân gửi chọn niềm tin với đại biểu.

 

            (Xuân Tuấn)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu