ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH ĐỒNG NAI
 
Chưa có thông tin
 

Nội dung bản tin

 
Chủ tịch MTTQ xã tích cực xây dựng nông thôn mới
Đăng ngày: 16-06-2021 02:24
asp:Label ID="lblSummary" runat="server"
Đến nay, hầu hết các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Lộc An (H.Long Thành) đều đã cơ bản hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đang quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An Nguyễn Thị Kim Liễu trao đổi công việc với cán bộ MTTQ xã. Ảnh: Nguyệt Hà
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An Nguyễn Thị Kim Liễu trao đổi công việc với cán bộ MTTQ xã. Ảnh: Nguyệt Hà

Đóng góp vào thành công chung này có vai trò của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An Nguyễn Thị Kim Liễu.

* Huy động sức dân…

Bà Liễu cho hay, sinh thời Bác Hồ luôn dạy làm cách mạng phải dựa vào dân, dân ủng hộ nhiều cách mạng thành công nhiều nên người cán bộ, đảng viên phải tuyên truyền, vận động để huy động sức mạnh của dân thực hiện mục tiêu cách mạng. “Người dân khu vực nông thôn nói chung, xã Lộc An nói riêng rất tốt, nếu biết vận động, thuyết phục, người dân sẽ ủng hộ tích cực. Chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao của Lộc An sắp thành hiện thực cũng từ sức dân mà có” - bà Liễu bộc bạch.

Từ một xã thuần nông còn nhiều khó khăn trước năm 2010, đến nay xã Lộc An đã cơ bản hoàn thành nhiều tiêu chí của nông thôn mới nâng cao. Đó là 100% tuyến đường nông thôn mới được bê tông, nhựa nóng, trong khi con số này năm 2013 chưa đến 35%.

Dấu ấn khiến người dân luôn tin tưởng vào cán bộ, đảng viên chính là đời sống và thu nhập của người dân được nâng cao. Nếu thu nhập bình quân của người dân nơi đây vào năm 2015 chưa vượt qua mốc 35 triệu đồng/người thì hiện nay đã đạt trên 64,5 triệu đồng/người/năm. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo với 14 nhân khẩu trên tổng số hơn 8,2 ngàn nhân khẩu; số hộ giàu, khá tăng hơn 67%...

Ấp Thanh Bình được chọn làm điểm xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới với tuyến đường hơn 1,6km sáng - xanh - sạch - đẹp có vai trò giám sát tích cực của MTTQ mà trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Ông Bùi Hữu Thiện, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp cho hay, tuyến đường phải mất gần 2 năm mới hoàn thiện cho tới khi MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong xã vào cuộc giám sát. Trong đó, Chủ tịch MTTQ xã, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia giám sát nên quá trình xây dựng tuyến đường nhận được sự đồng lòng, nhất trí cao của 286 hộ dân trong ấp.

Cũng theo ông Bùi Hữu Thiện, bà Liễu không chỉ là cán bộ nhiệt huyết, tận tâm mà rất sâu sát dân. Vì thế, những vấn đề mà bà Liễu phát hiện, đưa ra giám sát đều được Đảng ủy ghi nhận, được nhân dân trong xã và ấp Thanh Bình đồng thuận cao.

* Tăng cường công tác giám sát

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An thực sự là điểm sáng trong công tác giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, Chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Thị Kim Liễu là người năng động, trách nhiệm, nắm vững pháp luật và trên cơ sở quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân để tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát.

Bà Liễu chia sẻ, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, MTTQ xã đã chủ trì giám sát việc chi trả trợ cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đúng đối tượng, đúng chế độ. Những trường hợp được nhận trợ cấp hoặc hỗ trợ do Covid-19 đều thực sự là những người khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như: lao động tự do, thu nhập bấp bênh hoặc hộ neo đơn, thiếu sức lao động…

Đặc biệt, MTTQ xã chủ trì giám sát theo yêu cầu đối với việc thực hiện Chỉ thị 25-CT/HU ngày 19-3-2019 của Ban thường vụ Huyện ủy về quản lý quy hoạch đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn xã Lộc An. “Sau giám sát, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các ngành chức năng tổ chức họp dân, lấy ý kiến nhân dân và khảo sát thực tế để điều chỉnh quy hoạch, quản lý đất đai trên địa bàn xã đúng theo quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân” - bà Liễu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, MTTQ xã còn chủ trì, tổ chức hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết các văn kiện Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Khi dự thảo nghị quyết được đưa ra lấy ý kiến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, phát hiện những điểm còn bất cập, MTTQ xã đã đề xuất tổ chức hội nghị phản biện dự thảo này.

“Trong hội nghị phản biện, đồng chí Thường trực Đảng ủy xã đã lắng nghe trên tinh thần cầu thị, có trách nhiệm và bổ sung phù hợp thực tế địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân” - bà Liễu nói.

Đặc biệt trong năm 2021, với vai trò người đứng đầu khối vận, Chủ tịch MTTQ xã Lộc An đã phối hợp tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử và hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Đồng thời, chủ trì và phối hợp tổ chức giám sát 8 nội dung theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015. Qua đó, góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng nhận xét: “Nhiều năm nay, MTTQ xã Lộc An luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc, dẫn đầu khối MTTQ xã. Trong thành công chung đó, có cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Kim Liễu luôn sáng tạo trong công việc; trách nhiệm và gần dân, được cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng. Đồng chí Liễu nhiều lần được Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huyện ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành khen thưởng”.


(Theo Báo Đồng Nai)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày:
 
Về đầu