Khách hàng lựa chọn sản phẩm nông sản sạch tại cửa hàng Nam Châu
Sơn (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa).
Một số cửa hàng ban đầu cũng thu hút khách đến mua khá đông.Tuy
nhiên, khá nhiều cửa hàng trong số đó cũng lặng lẽ rời cuộc chơi vì không kham
nổi chi phí mặt bằng, nhân viên, lãi suất…
* Nhắm đến người tiêu dùng đô thị
Theo bà Nguyễn Thị Châu Loan, chi phí đầu tư vào lĩnh vực kinh
doanh nông sản sạch khá cao. Giai đoạn đầu, cửa hàng chủ yếu hoạt động chưa
có lợi nhuận để đầu tư hệ thống cung ứng, bảo quản, đội ngũ nhân sự… và giữ
mức giá phù hợp nhất có thể để thu hút và tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Chính vì vậy, khả năng “chịu lỗ” được bao lâu và thu hút, giữ chân khách hàng
đến mức nào để chờ đến khi cửa hàng có lãi, là một bài toán vô cùng khó đối
với các chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này.
|
Vừa khai trương tòa nhà 3 tầng chuyên bán thực phẩm sạch, từ trái
cây, rau, củ đến các loại thịt nhập khẩu trên đường Hà Huy Giáp (phường Quyết
Thắng, TP.Biên Hòa), cửa hàng Nam Châu Sơn dự kiến phát triển khoảng 700 mặt
hàng thực phẩm sạch các loại. Các sản phẩm này được bày bán tại cửa hàng có
nguồn gốc rõ ràng từ những trang trại sản xuất theo mô hình GAP ở các tỉnh:
Đồng Nai, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bà Trần Thị Châu Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm Nam
Châu Sơn kiêm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, cho biết nguồn cung ứng sản
phẩm của cửa hàng đến từ một số hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tập trung của
Đồng Nai và một số tỉnh lân cận, như: bưởi Tân Triều, xoài Phú Lý, sầu riêng,
ổi, măng cụt Long Khánh,…
Cửa hàng phối hợp với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh
hỗ trợ nông dân quy trình kỹ thuật sản xuất nông sản theo chuẩn VietGAP, đồng
thời giới thiệu nguồn cung cấp phân hữu cơ đạt chuẩn với giá cả hợp lý cho nông
dân. Cửa hàng hướng tới làm cầu nối giữa người nông dân và người tiêu dùng, giữ
mức giá phù hợp để người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm nông sản sạch, đảm
bảo chất lượng. Hơn thế nữa, cửa hàng cam kết sẽ bao tiêu sản phẩm, hạn chế tối
đa rủi ro về thị trường cho nông dân nếu như nông sản được sản xuất theo đúng
tiêu chuẩn mà cửa hàng đặt ra.
Tương tự, đầu tư quy mô khá lớn là cửa hàng thực phẩm sạch của Hợp
tác xã Trường An (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), nổi bật với chính sách “thuê
bao rau sạch hàng tháng” cho các hộ gia đình khu vực Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh,
Bình Dương… Trường An Food có vùng nguyên liệu riêng, đồng thời liên kết chặt
chẽ với các vùng sản xuất rau an toàn đạt chuẩn và cung ứng ra thị trường với
lượng khách hàng khá lớn.
Ở quy mô nhỏ hơn, các cửa hàng rau sạch, thực phẩm sạch trong nước
hoặc nhập khẩu… gần đây cũng liên tục mở ra. Các cửa hàng này hầu hết đi theo
cả 2 hướng kinh doanh: trực tuyến và trực tiếp. Các chủ cửa hàng mở một tài
khoản trên mạng xã hội để giới thiệu hàng, nhận đơn hàng, đồng thời mở cửa hàng
để khách mua đến chọn trực tiếp.
* Bán sản phẩm sạch không dễ
Mặc dù nhiều người tham gia kinh doanh, nhưng khi được hỏi, hầu
hết các chủ doanh nghiệp hoặc cửa hàng thực phẩm sạch đều có chung nhận xét
rằng đây là một “cuộc chơi” đầy tốn kém và khó duy trì nếu không có nguồn khách
hàng ổn định. “Khó khăn lớn nhất là xây dựng được niềm tin về thực phẩm sạch
với người tiêu dùng. Do đó, cửa hàng đang từng bước làm chắc từng sản phẩm, chỉ
khi nào thực sự biết rõ nguồn gốc, quy trình kiểm định mới đưa sản phẩm lên kệ
bày bán. Hiện tại nguồn sản phẩm tại chưa đa dạng, phải mất từ 3-6 tháng để
hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo nguồn cung ứng ổn định” - bà Châu Loan nhấn
mạnh.
Khác với một sạp thực phẩm ngoài chợ, những người bán thực phẩm
sạch buộc phải đầu tư đầy đủ các yếu tố: kho lạnh, nhãn mác, đồng phục, nhân
viên, bao bì, hậu mãi, khuyến mãi, chính sách đổi trả, giao hàng…Các nguồn hàng
cũng phải có kiểm soát đầy đủ về độ an toàn, nhãn mác, nguồn gốc… chính vì vậy
chi phí đội lên rất nhiều. Trong khi đó, mặc dù nhắm đến người tiêu dùng có thu
nhập cao, song nhiều nơi cũng không kham nổi chi phí.
Khi phóng viên Báo Đồng Nai đến địa chỉ của một số cửa hàng kinh
doanh rau củ sạch tại TP.Biên Hòa theo những thông tin quảng cáo trên các
website, mạng xã hội thì các cửa hàng này đóng cửa, không có bảng hiệu hoặc mặt
bằng được người khác thuê lại để kinh doanh mặt hàng khác. Liên hệ với các cửa
hàng nói trên, phóng viên đều nhận được câu trả lời là “tạm ngưng cung cấp
hàng” hoặc “đang hoàn thiện hệ thống”.
Anh Việt, đại diện cửa hàng rau quả sạch Dalat Stores (trước đây
nằm ở đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa) cho biết cửa hàng đã tạm thời đóng cửa
khoảng vài tháng nay vì chi phí mặt bằng quá cao, trong khi lợi nhuận từ việc
kinh doanh rau sạch nhập trực tiếp từ Đà Lạt về không đáp ứng như dự kiến nên
cửa hàng đành trả lại mặt bằng, chưa rõ khi nào sẽ kinh doanh trở lại.
Tương tự, đại diện của cửa hàng thực phẩm sạch GO.Foods trên đường
Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa) cũng cho biết hiện cửa hàng tạm ngưng cung
cấp các sản phẩm như quảng cáo trên website của cửa hàng. Cửa hàng NHF trước
đây tọa lạc tại khu vực đường Phan Đình Phùng, nay cũng đã đóng cửa sau vài
tháng cầm cự trang trải chi phí, chuyển hẳn sang bán online.
(Theo Báo Đồng Nai)